ไม่พบผลการค้นหา
ความสัมพันธ์ของสถานีโทรทัศน์กับรัฐประหาร ตอนที่ 2
รถไฟความเร็วสูงกับอนาคตของประเทศไทย ตอนที่ 2
มายาของสุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอนที่ 2
การขุดค้นหาตัณหาของผู้หญิง ตอนที่ 2
'คำด่า' ในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ตอน 2
ม่านรูด ทำไมจึงต้องรูดม่าน? ตอนที่ 2
อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของวันพืชมงคล (ตอน 2)
"คำผกาส่งท้ายปี"
กลุ่มอาการโหยหาอดีต
Tech Fix "Gear จุดเริ่มต้นนาฬิกาอัจฉริยะจาก Samsung"
เกาหลีเหนือกับลัทธิบูชาผู้นำ ตอนที่ 2
สัญชาติและความมั่นคงของชาติ
เพิ่งจะรู้หรอว่าเป็น 70 : 30 มาตั้งนานแล้ว
ส่งปฏิทินให้จรัญดู ปีนี้ไม่ใช่ 2549
เพื่อไทยกับเสื้อแดง ปรับทัพร่วมกันสู้
ลอยแพศาลรัฐธรรมนูญ
“หนังโป๊ไทยไปหนังโป๊โลกได้หรือไม่ ?” ตอนที่ 1
ปชป. ซื้อเสียงไหม (ถามชวน หรือ กูเกิล)
ส่งเรื่องผัดกะเพรา ถึงศาลปกครองพิจารณาเลยไหม
สงสัย สุเทพ อยากเป็น MUSSOLINI
วิชาสร้างพลเมืองแบบไทยๆ 'สร้าง' หรือ 'ทำลาย' พลเมือง ตอนที่ 2
Jul 7, 2013 06:13

รายการ คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ประจำวันวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2556

                                                    
    
ในหนังสือเรียนรายวิชาศาสนาและหน้าที่พลเมืองของ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จะเป็นเรื่องราวศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี และค่านิยมของไทยและเอเชีย รัฐธรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย การพัฒนาการทางการเมืองและการอยู่ร่วมกันในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสิทธิมนุษยชน
    
หากเทียบการศึกษากับฝรั่งเศสแล้วจะพบว่า เขาสอนเด็กให้รู้จักการวิเคราะห์เป็น แต่ของไทยจะสอนให้ท่องจำ  เช่นในวิชาหนึ่งที่ว่ากันว่า หินที่สุด คือ Philosophy ที่เด็กม.ปลายที่เข้าสอบ ต้องเขียน dissertation หรืออภิปราย Taxte จากหัวข้อภายกำหนดภายในเวลา 4 ชั่วโมง
            
จากตัวอย่างข้อสอบของปี 2012 มี 3 สาขาหลัก สาย scientific จะมีคำถามที่ให้นักเรียนเลือก เช่น ข้อ 1 เราจะเป็นอิสระมากขึ้น หากไม่มีชาติรัฐ?  ,ข้อ 2  เราจะมีหน้าที่ค้นหา Truth หรือไม่?  ข้อ 3 อภิปราย "Emile" ของ J-J.Rousseau หรือสาย Economic&social จะมีคำถามว่า การทำงานมีการแต่ประโยชน์? ,ความปรารถนาทางธรรมชาติมีหรือไม่ หรือ Text "Passive Obedience" ของ George Berkeley  และในสาย Literature  ก็จะมีการถามว่า เราได้อะไรจากการทำงาน หรือ ทุกความเชื่อล้วนตรงข้ามกับเหตุผล และ Text "Tractatus theologio-politicus" ของ Baruch Spinoza เป็นต้น

ซึ่งข้อความเหล่านี้ อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล ได้แชร์สเตตัสมา ให้เห็นว่าข้อสอบของเด็กมัธยมปลายมันช่างเร้าใจอย่างมาก ขณะที่ข้อสอบโอเน็ตบ้านเราก็คงจะถามว่า ทำไมฝรั่งชอบกินมัสมั่น หรืออยากถามนักเรียนไทยว่า หากปราศจากรัฐชาติเราจะเป็นอิสระหรือไม่? เราก็คงได้คำตอบว่า เราต้องรักชาติ สามัคคีคือพลัง เพื่อชาติและราชบัลลังค์  โตไปไม่โกง
    
นี่เป็นวิชาพลเมืองในระดับมัธยมปลาย แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือวิชาพลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคมของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ TU100 หากไม่มองหน้าปก เข้าไปหน้าแรกจะเหมือนสมุดอนุบาล เพราะจะมีชื่อคนเข้าเรียน ลายเซ็น และลายเซ็น อาจารย์ประจำห้อง มีการตั้งกติกา ในกลุ่ม นี่คือวิชาพลเมืองฯระดับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพราะเพียงแต่ทำสมุด และมีการติ๊กการเมือง แค่นี้ก็ถือว่าไม่เคารพสิทธิของนักศึกษา และเห็นว่านักศึกษาคิดอะไรเองไม่ได้ นอกจากนี้ในเนื้อหายังเหมือนวิชาที่เรียนใน ป.3  หากอยู่ในประเทศที่มีประชาธิปไตยอยู่ในสายเลือดแล้ว ไม่ต้องมานั่งเรียนว่าประชาธิปไตยคืออะไร และในตำรายังเขียนว่า  วันเปลี่ยนแปลงการปกครองคือวันที่  27 มิถุนายน 2475 และบอกว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ได้มาจากรัฐประหารมีความเป็นประชาธิปไตย

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog