ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการ ชี้ปฎิรูปฯ จำเป็น ปชช.ต้องมีส่วนร่วม
พบศพทหารนาวิกฯถูกอุ้มฆ่าโหด ที่ จ.นราธิวาส
นักศึกษาจัดกิจกรรมประณามท่าที 6 องค์กรตาม รธน.
กกต.คาดได้รัฐบาลใหม่กลางปี
มุมมองนักวิชาการกรณีเชิญเลขาฯยูเอ็นช่วยแก้วิกฤต
ปชช.ถวายพระพร 'ในหลวง'
'สปป.' ชี้คำวินิจฉัยศาล รธน.ล้ม 20 ล้านเสียง
นิติราษฎร์แถลง ปมวันลงคะแนนเลือกตั้ง
ชาวนากลายเป็นตัวประกันทางการเมือง
นายกฯเยือนมาเลเซียถกปัญหาภาคใต้
กกต.ยืนยัน เลือกตั้ง ส.ว.ล่วงหน้าโปร่งใส
'เฉลิม' เผย ระเบิด M79 หวังผลห้องทำงานตนเองใน ศรส.
3 คำถามจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ
ถูกการ์ดกปปส.รุมทำร้ายร่างกายเพราะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง
นายกฯเตรียมนำ ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณเย็นวันนี้
ปภ.เตือนควันไฟจากอินโดถึงปัตตานีแล้ว
ศาล รธน.นัดตัดสินเลือกตั้งโมฆะ 21 มี.ค.
รองปลัดคลังย้ำทำตัวเลขจำนำข้าวจากฐานข้อมูล
นายกฯสั่งประชุมด่วนรัฐมนตรีเศรษฐกิจ
คาดวันนี้เก็บคราบน้ำมันอ่าวพร้าวเสร็จ
อีสานกับวาทกรรมซื้อเสียง
Feb 10, 2014 10:47
เสียงจากชาวจังหวัดอุบลราชธานี สอดคล้องกับงานวิจัยของนักวิชาการในพื้นที่ ได้ลบล้างคำกล่าวหาที่ว่า คนอีสานซื้อได้ ให้เป็นเพียงวาทกรรมที่ล้าหลังและหลงยุค  
 
คนที่นี่ถูกลดทอนคุณค่าทางการเมืองจากชนชั้นกลางไทยบางส่วน ด้วยวาทกรรมซื้อเสียง  ผลักพวกเขาให้เป็นผู้ล้าหลังการพัฒนา และประชาธิปไตย  ขณะที่เสียงคนในพื้นที่ต่างปฏิเสธ และยืนยันศักดิ์ศรีของตน ท่ามกลางการใช้วาทกรรมเหล่านี้เป็นเครื่องมือทางการเมืองอย่างแข็งแกร่งมาหลายทศวรรษ  เพื่อพิสูจน์ความจริง เราเดินทางมาพูดคุยกับนักวิชาการในพื้นที่ ซึ่งก็เห็นว่า หมดยุคแล้วที่จะใช้วาทกรรมนี้ในภาคอีสานและการซื้อเสียงก็ไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกแต่อย่างใด
 
สอดคล้องกับงานวิจัยทางวิชาการ ที่พบว่าผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งยอมรับเงิน และเลือกผู้สมัครรายเดียวกันนั้นมีเพียงร้อยละ4.59 ส่วนผู้ที่รับเงินแต่ไม่เลือกมีถึงร้อยละ 46.79  และผู้ใช้สิทธิเลือกที่พรรคการเมืองหรือนโยบายมากกว่าตัวบุคคล และหัวหน้าพรรค งานวิจัยยังสรุปว่าการให้เงินปัจจุบันไม่ใช่การซื้อขายเสียงอีกต่อไป
 
นักวิชาการในพื้นที่ เห็นว่า ควรนำความรู้จากงานวิจัยเหล่านี้มาตีแผ่เพื่อเปิดโอกาสให้คนนอกพื้นที่ โดยเฉพาะชนชั้นกลางในเมืองให้เข้าใจข้อเท็จจริงมากขึ้น  ทั้งสองอาสาพาเรารำลึกสถานที่จัดกิจกรรมจุดเทียนที่พวกเขาบอกว่า เป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองอย่างสันติ และเป็นการพิสูจน์ว่าคนอีสานกระตือรือร้นทางการเมือง ไม่ได้สนใจ หรือรอคอยเงิน ดังที่ถูกกล่าวหา
 
วงพูดคุยเครือข่ายชุมชนเช่นเดียวกับเครือข่ายภาคประชาสังคมในพื้นที่ ที่ เห็นว่า การซื้อเสียงหมดความหมายไปแล้ว /ชาวบ้านไม่ได้มีส่วนร่วมแค่การเลือกตั้ง แต่ยังร่วมขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะในท้องถิ่นอีกด้วย  
 
ล่าสุดหากพิจารณาจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่ผ่านมา  ภาคอีสานมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิมากที่สุดถึงร้อยละ 55.31 และสามารถจัดเลือกตั้งได้สำเร็จ แม้สิ่งนี้ไม่อาจการันตีการปลอดการซื้อสิทธิขายเสียงได้ แต่ก็ทำให้เห็นว่า พวกเขายังเชื่อในสิทธิทางการเมืองของตนเองผ่านระบบการเลือกตั้ง
 
แววตาคนอุบลฯภาพการรอคอยการอุปถัมภ์ และรู้ไม่เท่าทันนักการเมืองของชาวอีสาน จึงเป็นเพียงวาทกรรม และมายาคติ ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และลดทอนความเท่าเทียมกันของคนในสังคม สิ่งเหล่านี้นักวิชาการเห็นว่า เป็นม่านบังตาที่ทำให้เราไม่เห็นเจตจำนง หรือความปรารถนาที่แท้จริงของชาวชนบท 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog