การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. ยกระดับคุณภาพงานบริการ นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามาช่วยพัฒนางานบริการให้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขอใช้ไฟฟ้า ผ่านแอปพลิเคชั่น MEA Smart life (เอ็มอีเอ สมาร์ท ไลฟ์) และเว็บไซต์ขอใช้ไฟฟ้า M easy (เอ็ม อีซี่) โดยไม่ต้องมาติดต่อที่สำนักงาน กฟน. และยังทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบค่าใช้จ่ายได้ทันทีอีกด้วย
นายวจี พิทักษ์ปรัชญากุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ กฟน. กล่าวว่าการไฟฟ้านครหลวงมีระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือ จีไอเอส เป็นฐานข้อมูลแผนที่เชิงรหัส หรือเรียกว่าแผนที่ดิจิทัลที่มีความละเอียดสูง มาตราส่วน 1 ต่อ 1,000 หากมีการส่งคำร้องขอใช้ไฟฟ้าเข้ามา สามารถออกแบบการติดตั้งได้ทันที
นอกจากนี้ กฟน.ยังอำนวยความสะดวกในการค้นหาจุดให้บริการ โดยร่วมปักหมุดระบุพิกัดตำแหน่งทางดิจิทัลสถานที่ให้บริการของการไฟฟ้านครหลวง ผ่านแอปพลิเคชั่น CITIZENinfo (ซิติเซ่น อินโฟ) ของรัฐบาลด้วย
จากการยกระดับการบริการดังกล่าว ทำให้ กฟน. ในฐานะตัวแทนประเทศไทย เข้ารับการประเมินความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ ด้านความสะดวกในการขอใช้ไฟฟ้า ซึ่งได้รับการจัดอันดับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จากรายงานของ Doing Business ของโดยธนาคารโลก ปีที่แล้ว ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับด้านความสะดวกในการขอใช้ไฟฟ้าอยู่ที่อันดับ 37 ปีนี้ขยับขึ้นอยู่ที่อันดับ 13 ส่วนผลการอันดับในปี 2019 ผลการประเมินระบุ กฟน.ขึ้นไปอยู่อันดับที่ 6 ของโลก ผลจากการจัดอันดับดังกล่าว จึงทำให้เกิดความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในประเทศ และเพิ่มความพึงพอใจให้กับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า