เฟซบุ๊กเผชิญปัญหาจำนวนผู้ใช้งานเติบโตน้อยลงอย่างต่อเนื่องและรายได้ของบริษัทในไตรมาสที่สามต่ำกว่าเป้า คาดอาจมีการเพิ่มช่องทางการโฆษณาในฟีเจอร์อื่นแทนที่นิวส์ฟีดอย่างเดียว
เฟซบุ๊กเปิดเผยรายงานการดำเนินงานล่าสุดประจำเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายวันเฉลี่ยอยู่ที่ 1,490 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนผู้ใช้งานต่อวันที่มากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 9% อย่างไรก็ตาม แม้จะดูเป็นความก้าวหน้าที่เกิดขึ้น แต่แท้จริงแล้วตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าเป้าที่มีการคาดการณ์ไว้ว่าเฟซบุ๊กควรมีผู้ใช้งานที่ 1,510 ล้านคนต่อวัน
อีกหนึ่งตัวเลขที่น่าผิดหวังสำหรับบริษัทเฟซบุ๊กก็คือจำนวนการเติบโตของผู้ใช้งาน เนื่องจากจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐฯ และแคนาดาไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมากไปกว่านั้น จำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กในภูมิภาคยุโรปกลับโตน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย และเมื่อพูดถึงเรื่องรายได้ ยอดขายของเฟซบุ๊กกระเตื้องขึ้นในไตรมาสที่ 3 มากถึง 33% แตะที่ตัวเลข 451,000 ล้านบาท แต่ยังถือว่าต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ และน้อยกว่าไตรมาสที่ 2 ซึ่งยอดขายโตถึง 44%
ทั้งนี้ แม้ว่าเฟซบุ๊กจะยังสามารถทำเงินจากแอปพลิเคชัน WhatsApp และ Instagram ได้ด้วย แต่ยังคงเป็นที่น่ากังวล เนื่องจากรายได้หลักที่มาจากแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กนั้นกลับลดลง โดยที่ผ่านมากิจกรรมที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นแทนหน้านิวส์ฟีดของเฟซบุ๊กก็คือการแชตข้อความส่วนตัวใน Messenger และการอัปโหลดภาพและวิดีโอชั่วคราวในฟีเจอร์ Story ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคต เฟซบุ๊กจะเพิ่มช่องทางการโฆษณาในสองฟีเจอร์นี้ขึ้นเพื่อทำรายได้ต่อไป