รายงานจากธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ชี้ หญิงสาวชาวจีนมีกำลังซื้อสินค้าแบรนด์เนมหรูมากเป็นอันดับที่ 1 ของโลก จากความมั่งคั่งที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
สำนักข่าว RT ของรัสเซียรายงานอ้างอิงรายงานประจำปีจากธนาคารจูเลียส แบร์ ธนาคารเอกชนรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งระบุว่าในปัจจุบันความมั่งคั่งของคนรวยทั่วโลกเพิ่มขึ้นสูงมากอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มคนที่ยกระดับความมั่งคั่งของตัวเองขึ้นมาได้นี้เริ่มเป็นกลุ่มคนที่มีอายุที่น้อยลงเรื่อย ๆ เห็นได้ชัดคือในประเทศจีนที่กลุ่มผู้หญิงอายุยังน้อยกลายมาเป็นลูกค้ารายสำคัญแบรนด์หรูระดับโลก
รายงานฉบับนี้ระบุว่า ปัจจุบันลูกค้าสาวชาวจีนครองอัตราการจับจ่ายซื้อสินค้าแบรนด์หรูมากถึงเกือบ 1 ใน 3 ของโลก และยังคงอัตราการเติบโตของการจับจ่ายสูงคงที่อย่างต่อเนื่อง สร้างปรากฏการณ์ผู้มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจในเอเชียจนมีคำเรียกที่ว่า Womenomics เกิดขึ้นในภูมิภาค โดยก่อนหน้านี้ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อสินค้าแบรนด์เนมสูงที่สุดในโลกในช่วงศตวรรษที่ 80 และ 90
เทรนด์ดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นบทพิสูจน์ว่า ผู้หญิงมีความสามารถในการสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเองได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และยังสามารถก้าวขึ้นมารับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทต่าง ๆ ในเอเชียได้มากขึ้นอีกด้วยราว 30% ในปี 2017 ที่ผ่านมา โดยในรายงานฉบับนี้ยังระบุด้วยว่า เหตุผลที่ผู้หญิงชาวจีนนั้นเป็นลูกค้าสินค้าหรูที่ใหญ่ที่สุด เนื่องจากว่าสินค้าเหล่านี้ส่งเสริมภาพลักษณ์ของพวกเธอให้เป็นผู้ที่มีความน่าเชื่อถือทางสังคมมากขึ้น