ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากพรรคเพื่อไทย ได้เข้ามาบริหารประเทศ มี 'เศรษฐา ทวีสิน' เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 แก้ปัญหาเศรษฐกิจ - ปากท้องคนไทย

อีกด้านหนึ่ง พรรคเพื่อไทย เตรียมจัดประชุมวิสามัญพรรคเพื่อไทย เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค – คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 27 ต.ค. ที่จะถึงนี้ เตรียมการปรับปรุงพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง  

คราวนี้มีชื่อของ “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กลายเป็น “ว่าที่” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ 

ด้วยแรงเชียร์ ของ สส. พรรค ที่มองว่า “แพทองธาร” คือศูนย์รวมจิตใจคนในพรรค เพราะเธอคือลูกสาวของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย อีกทั้ง ด้วยบุคลิกภาพประนีประนอม - เป็นคนรุ่นใหม่ – ยังรับฟังความเห็นของคนในพรรค ทำให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ คงไม่ใช่ใครอื่น 

ที่สำคัญเธอจะเข้ามาปรับปรุงพรรคให้ทันสมัย เตรียมพร้อมรับสถานการณ์การเมืองในวันข้างหน้า เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า พรรคเพื่อไทยถึงคราวจำเป็นต้อง “ผลัดใบ” 

แพทองธาร  โอทอป พวงเพ็ชร เพื่อไทย ขัตติยา ลิณธิภรณ์ 88.jpeg

เส้นทางของ “แพทองธาร” บนทางพรรคเพื่อไทย เธอเปิดตัวครั้งแรก เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 ในฐานะประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ระหว่างการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่จังหวัดขอนแก่น

วันนั้น “แพทองธาร” ยังกล่าวว่า “ไม่ได้เป็นนักการเมือง แต่ทำงานในฐานะที่ปรึกษาพรรค จะมาทำด้วยความตั้งใจอย่างเต็มที่ มาด้วยหัวใจที่อยากจะผลักดันให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสที่มากขึ้นกว่านี้ ส่วนโอกาสที่จะมาทำงานการเมืองต่อหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้ขอเป็นทึ่ปรึกษาพรรค และจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด”

“นี่คือก้าวแรกที่ได้เป็นที่ปรึกษาก็ยังตื่นเต้น กลัวทำได้ไม่ดี ขอเอาตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน อย่างอื่นไว้ที”

เธอลงมือ disrupt พรรคเพื่อไทย ให้ดูดี - ทันสมัยขึ้นทันที 

แพทองธาร อุดรธานี -963B-4593-9C61-D7EABBD63D99.jpeg

ไม่นานนัก “แพทองธาร”​ ก็รับบทบาทเพิ่มเติม ในฐานะ “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” ในกิจกรรมเปิดตัว “ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่ หัวใจดวงเดิม” ที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2565 

เธอกล่าวบนเวที ว่า ถึงเวลาแล้วที่พรรคเพื่อไทยจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับตัวให้ทันกับความต้องการของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป และทำให้ดีกว่าเดิมจะไม่มีทางลืมประชาชนรากหญ้าที่สนับสนุนมาตั้งแต่ไทยรักไทยจนถึงวันนี้ยังตระหนักถึงความทุกข์ความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนเสมอ ตอนนี้ฤดูกาลของต้นไม้ต้นใหญ่ต้นนี้มาถึงแล้วจะต้องอยู่อย่างแข็งแกร่งและอยู่รอดเพื่อเป็นความหวังของประชาชน

กระทั่งถึงช่วงเลือกตั้ง “แพทองธาร” เป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย คู่กับ “เศรษฐา ทวีสิน” และ “ชัยเกษม นิติสิริ” 

แม้ว่าเธออยู่ในช่วงตั้งครรภ์ แต่ก็ลงพื้นที่หาเสียง ไม่มีถอย 

หลังเลือกตั้ง “แพทองธาร” เป็นหนึ่งในคีย์หลัก เจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ

พลันที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล “แพทองธาร” ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นนโยบายที่จะสร้างงานกว่า 2 ล้านตำแหน่งในอนาคต

วันนี้.. มาถึงจุดที่เสียงเชียร์ภายในพรรค ต้องการให้ “แพทองธาร” เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่

เธอกล่าวว่า “เป็นคนมองที่เป้าหมาย ว่าเป้าหมายคืออะไร และตัวเองยังพูดเลยเวลามีคนมาพูดว่าเป็นหัวหน้าพรรคนะ อิ๊งบอกว่า เต็มที่ มีตำแหน่งหรือไม่มีก็ตาม ไม่มีการน้อยใจหรืออะไร ถ้าจะไม่ได้เป็นหรือได้เป็น เพราะจุดยืนทำเพื่อพรรค” 

"ถ้ามีโอกาส ก็พร้อมทำเต็มที่เพื่อพรรค ไม่ว่าจะในบทบาทใดก็ตาม ซึ่งต้องรอมติของที่ประชุมพรรคก่อน ไม่อยากพูดก่อน รอให้มีการเสนอก่อน จะมาแต่งตั้งตัวเองจะไม่ดี" แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า ในวันที่ 27 ต.ค. นี้ หากมีผู้เสนอชื่อตนเอง จะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ แพทองธาร หัวเราะ ก่อนตอบว่า "รอเสนอก่อน เดี๋ยวว่ากัน"

แพทองธาร เพื่อไทย อุดรธานี  498-1C47E186B800.jpeg

พรรคเพื่อไทย มีหัวหน้าพรรคมาแล้ว 7 คน หากไม่มีอะไรผิดพลาด “แพทองธาร” จะเป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 8 

1. บัณจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คนแรก เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ปัจจุบันเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยลำดับ 58 

2.สุชาติ ธาดาดำรงเวช เป็นหัวหน้าพรรคช่วงเปลี่ยนผ่านจากพรรคพลังประชาชน มาสู่พรรคเพื่อไทย

3. ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ไม่กี่วันหลังจากพรรคพลังประชาชนถูกยุบ และ สส.พรรคพลังประชาชน ย้ายมาอยู่พรรคเพื่อไทย “ยงยุทธ” ก็ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค ลุยศึกเลือกตั้ง 3 ก.ค.2554 และชนะเลือกตั้ง มี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี กระทั่งเขาลาออกจากหัวหน้าพรรค เนื่องจากเผชิญคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์

4. จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ จากก่อนหน้าอยู่ในตำแหน่ง “เลขาธิการพรรค” ก็ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่พรรค ให้มาดำรงตำแหน่งแทน “ยงยุทธ วิชัยดิษฐ” เขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกระทั่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถูกรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 เขาตัดสินใจลี้ภัยไปอยู่สหรัฐอเมริกา จนถึงตอนนี้ 

5. พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต่อจาก “จารุพงศ์” พาพรรคเพื่อไทย ในช่วงที่การเมืองถูกหยุดเวลาไว้จากการรัฐประหาร และลุยศึกเลือกตั้ง 23 มีนาคม 2562 

6. สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ได้เข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคแทน พล.ต.ท.วิโรจน์ และเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพราะ พล.ต.ท.วิโรจน์ ไม่ได้เป็น สส.ไม่สามารถเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้

7. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รับไม้ต่อจาก “สมพงษ์” หลังพรรคเพื่อไทย รีแบรนด์พรรคใหม่ เพื่อให้ดูทันสมัย เข้ากับคนรุ่นใหม่ กระทั่ง 30 ส.ค. 2566 เขาจึงประกาศลาออกจากตำแหน่ง 

นี่คือเส้นทางของ ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ - แพทองธาร ชินวัตร

แพทองธาร IMG_3838.jpeg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง