ไม่พบผลการค้นหา
‘ชัชชาติ’ขอบคุณ 'ช่อ-พรรณิการ์' ช่วยแสดงความเห็นปมจัดพื้นที่ม็อบใน กทม. ชี้เป็นสิ่งสวยงาม พร้อมรับฟังความเห็น แจง กทม.เป็นเจ้าบ้านต้องจัดพื้นที่ให้ม็อบชุมนุม อาจเป็นการชุมนุมขนาดเล็ก ปัดจำกัดสิทธิการแสดงออก หากม็อบใหญ่ลงถนนเป็นหน้าที่ตำรวจใช้กฎหมาย

วันที่ 8 เม.ย. 2565 ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (อิสระ) เบอร์ 8 ระหว่างการลงพื้นที่บริเวณสะพานพระราม 8 ได้กล่าวถึงกรณี พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า สะท้อนความเห็นประเด็นการจัดพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมในกรุงเทพฯ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวของชัชชาติ และมองว่าการชุมนุมนั้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ที่ควรเกิดขึ้นได้ทุกที่ 

โดย ชัชชาติ กล่าวว่า ขอบคุณสำหรับความเห็น ตนเคารพความเห็นของ พรรณิการ์ และระบุว่านี่เป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย คงต้องเก็บรวบรวมความเห็นของหลายๆฝ่ายมาอีกที ก่อนจะสรุปว่านโยบายจะเป็นอย่างไร 

"ตอนนี้เราก็คงฟังเยอะๆ เพราะเราพูดไปแล้ว ทีนี้ก็ต้องฟังว่าคนอื่นมีความคิดเห็นต่างอย่างไร ยังไม่ต้องรีบ ยังมีเวลา ขอบคุณทุกคนที่ให้ความเห็น เพราะว่าเป็นสิ่งที่ดี และเราก็เคารพความเห็นของทุกคน" ชัชชาติ กล่าว 

ชัชชาติ อธิบายแนวคิดของตนเพิ่มเติมว่า กทม. ควรจัดพื้นที่ไว้รองรับการชุมนุมให้ประชาชน แต่จะมาชุมนุมหรือไม่ เป็นสิทธิของประชาชน แต่อย่างน้อย กทม.เป็นเจ้าบ้าน มีพื้นที่ คนอาจจะไม่ชุมนุมใหญ่เป็นหลักหมื่นแสน แต่อาจเป็นการชุมนุมเล็กๆ ความขัดแย้งระดับหมู่บ้านก็ได้ ดังนั้นการแสดงออกอาจไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มใหญ่ กทม.ก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้ แต่ตนไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพเรื่องการแสดงออก 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากการชุมนุมจัดขึ้นในสเกลใหญ่ จนต้องใช้พื้นที่สำคัญ เช่น อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หรือทำเนียบรัฐบาล สามารถทำได้หรือไม่ ชัชชาติ ตอบว่า กทม.ก็ต้องดูแลในฐานะที่เป็นคนกรุงเทพฯ ส่วนเรื่องพื้นที่ไม่ได้อยู่ในความควบคุมของ กทม. เพราะหากมีการลงถนน ก็เป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องดูแล 

"ในแง่การดูแลคน ทุกคนเป็นคนกรุงเทพฯ เขามาใช้พื้นที่ เราก็ต้องดูแลเขา เรื่องห้องน้ำ เรื่องเก็บขยะ จะปล่อยให้รกไม่ได้ เรื่องกฎหมายเราไม่ได้ถือในส่วนนี้ แต่เราดูแลสุขทุกข์ของประชาชน" ชัชชาติ กล่าว

ชัชชาติ -FE3A-4337-9CCA-E9CE5CDB2508.jpeg