ไม่พบผลการค้นหา
จีนสั่งหน่วยงานภาครัฐและบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเปลี่ยนมาใช้คอมพิเตอร์เทคโนโลยีจีนภายใน 2 ปี คาดจะต้องเกิดการทิ้งคอมพิเตอร์เครื่องเดิมอย่างน้อย 50 ล้านเครื่อง

Bloomberg รายงานว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการเร่งกระบวนการที่ทางการจีนวางเป้าหมายมาแล้วหลายปีในการแทนที่เทคโนโลยีจากต่างชาติด้วยเทคโนโลยีที่ออกแบบและผลิตในประเทศ หนึ่งในเหตุผลคือความต้องการที่จะลดการพึ่งพาเทคโนโลยีคู่แข่งจาก 'สหรัฐฯ' ลงให้ได้มากที่สุด ตั้งแต่ชิป ระบบปฏิบัติการ เซมิคอนดักเตอร์ ไปจนถึงโทรศัพท์สมาร์ตโฟน 

รายงานระบุว่าเฉพาะแค่หน่วยงานภาครัฐของรัฐบาลกลางอย่างเดียวคาดว่าจะมีการทิ้งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบ PC และโน๊ตบุ๊คไม่น้อยกว่า 50 ล้านเครื่อง โดยรัฐบาลจีนให้เวลาในการจัดการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีเท่านั้น

ปัจจุบันบริษัทรายใหญ่อย่าง HP และ Dell กินสัดส่วนทางการตลาดของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ PC มากที่สุดในจีน รองลงมาจากแบรนด์ท้องถิ่นของจีนอย่าง Lenovo 

มาตรการใหม่นี้จะทำให้ทั้ง HP และ Dell ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ขณะที่ตัวเลขสถิติจาก Canalys ชี้ว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 ที่ผ่านมา การส่งมอบคอมพิวเตอร์ PC สัญชาติจีนเพิ่มขึ้นจาก 9% เป็น 16.5% 

นักวิเคราะห์จาก Canalys มองว่านี่คือบทพิสูจน์ที่ทำให้เห็นว่าความกังวลของรัฐบาลกลางของจีนกำลังเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในประเด็นความปลอดภัยในกระบวนการจัดซื้อของหน่วยงานภาครัฐ ทำให้มีมาตรการกดดันให้มีการใช้งานอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีของจีนมากขึ้น และเป็นการสร้างความกดดันอย่างมากให้กับผู้ผลิตจากสหรัฐฯ อย่าง HP และ Dell

จากการรายงานพบว่าอุปกรณ์จาก HP ยังสามารถเข้าถึงและสั่งซื้อในช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ที่หน่วยงานด้านการจัดซื้อจัดจ้างของทางการจีนใช้เป็นประจำได้อยู่ในวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่มีความแน่ชัดวันขั้นตอนการสั่งซื้อจะสำเร็จสมบูรณ์หรือไม่ในขั้นตอนสุดท้าย

มาตรการจำกัดการจัดซื้ออุปกรณ์ทางเทคโนโลยีนี้จำกัดอยู่ที่อุปกรณ์ประเภทคอมพิเตอร์ประเภท PC และซอฟต์แวร์เท่านั้น ไม่ครอบคลุมถึงอุปกรณ์หรือส่วนประกอบที่ 'ยากจะแทนที่' อย่างเช่น Intel และโพเซสเซอร์ AMD โดยรัฐบาลกลางจีนกำลังส่งเสริมให้มีการจัดซื้อ China Standard Software เทคโนโลยีที่มีสำนักงานใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ ในฐานะที่กำลังก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข้งสำคัญของ Microsoft เช่นกัน

EurAsianTimes ชี้ว่า นโยบายครั้งสำคัญนี้คือการแสดงให้เห็นถึง "ความมั่นใจในเทคโนโลยีท้องถิ่นของจีน" โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาและผลิตฮาร์ดแวร์ ไปจนถึง "ความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล" ที่ชัดเจนอย่างมาก โดยนโยบายนี้จะเริ่มที่รัฐบาลกลางก่อน และจะแผ่ขยายออกไปยังรัฐบาลท้องทถิ่นทั่วจีนในอนาคตภายใต้กรอบกำหนดเวลา 2 ปีเช่นเดียวกัน