ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย มองความวุ่นวายจัดตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องปกติ ย้ำยังไม่มีทาบนั่งรองนายกฯ ชี้ข้อเสนออนาคตใหม่แก้ รธน. หากรวมครบ 5 หมื่น เชื่อ ส.ว.ไม่ขัดข้อง ยังไม่ทราบโปรดเกล้าฯรายชื่อนายกฯ เมื่อใด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯ และมาตรา 279 เรื่องการรับรองการประกาศ และการกระทำของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ว่าถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นเรื่องของสภาฯ หากเข้าชื่อกันได้ตามรัฐธรรมนูญกำหนด 50,000 รายชื่อก็เป็นสิทธิที่ทำได้

ส่วนที่ ส.ว.ออกมาคัดค้านเรื่องดังกล่าว ไม่ใช่การคัดค้าน แต่ ส.ว.มองว่าเป็นเรื่องยาก ที่จะดำเนินการ หากทำได้ก็ไม่ขัด แต่ยังมีกระบวนการทางสภาในการพิจารณาอีก 3 วาระ และต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของทั้งสองสภา และต้องได้เสียงของ ส.ว.สนับสนุนอย่างน้อย 86 คน ส่วนความเห็นต่างของสมาชิกสภาฯ ว่า เป็นเรื่องปกติ การทำงานในสภาฯ คือการทำให้เห็นต่าง มิฉะนั้นจะมีฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ไปเพื่ออะไร ส่วน ส.ว.ก็มีที่มาจากหลายทาง แม้สุดท้ายคสช. จะเป็นคนเลือกถ้าจะอยู่ในระบอบประชาธิปไตยแบบนี้ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น   

นายวิษณุ กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐกับพรรคร่วมรัฐบาลที่มีกระแสข่าวยังไม่ลงตัว ว่า ตนทราบแต่ข่าวทางสื่อมวลชน จึงไม่ทราบว่าภายในของพรรคการเมือง ยังไม่ลงตัวจริงหรือไม่ ที่จริงลงตัวแต่ยังมีคนทำภาพให้เห็นว่ายังไม่ลงตัว ที่สำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาก็เห็นภาพความไม่ลงตัวในการดีลจัดตั้งรัฐบาล แต่สุดท้ายก็เดินหน้าไปได้ และส่วนตัวยังไม่ได้รับการทาบทามให้ไปนั่งตำแหน่งรองนายกฯ และเป็นเรื่องเกินเลยตำแหน่งของตน แต่เป็นเรื่องที่พูดว่าใครจะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงพาณิชย์ 

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่มีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลล็อบบี้ตำแหน่งรัฐมนตรีในโซเชียลมีเดีย ว่า ตนไม่ทราบว่ามีการทำแบบนั้นจริงหรือไม่ แต่ก็ได้ข่าวเรื่องนี้มาบ้าง และไม่ทราบว่าเป็นแกนนำของพรรคจริงหรือไม่และมองว่าเรื่องดังกล่าว นายกฯและผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐน่าจะทราบดีและจะตอบเรื่องนี้ได้ดีที่สุด ยืนยันตนไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐทั้งในที่ลับและในที่แจ้งจึงตอบเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ ส่วนที่มีการมองรัฐบาลใหม่อาจจะมีอายุการทำงานไม่ถึง 1 ปีนั้น เป็นการสร้างกระแสเอง แต่ตนก็เชื่อกระแส แต่ไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป  

นายวิษณุ กล่าวถึงขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งนายกฯ ว่า ตนยังไม่ทราบ เป็นเรื่องที่เลขาสภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการ ทั้งการจัดเตรียมสถานที่ในห้องสีงาช้าง หากเป็นเลขาคณะรัฐมนตรี ตนก็พอจะทราบเรื่องบ้าง อีกทั้งเมื่อเป็นเรื่องของการโปรดเกล้าฯก็ไม่ควรจะคาดเดาเรื่องของกรอบเวลาจะมีการโปรดเกล้าฯเมื่อใด และหากมีการโปรดเกล้าฯจริงเชื่อว่าสื่อมวลชนจะสอบของตนเองเพราะเป็นที่ดีที่ต้องมีการประกาศให้ทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: