ไม่พบผลการค้นหา
เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกมาปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของฮามาส พร้อมกันนี้ เนทันยาฮูกล่าวในการแถลงว่าตามความเป็นไปได้นั้น อิสราเอลจะสามารถคว้า “ชัยชนะเบ็ดเสร็จ” ในฉนวนกาซาภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า

คำแถลงของเนทันยาฮูในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ฮามาสยื่นข้อเรียกร้องหลายประการ เพื่อตอบกลับต่อข้อเสนอการหยุดยิงที่ได้รับการสนับสนุนจากอิสราเอล อย่างไรก็ดี เนทันยาฮูกล่าวว่าการเจรจาของอิสราเอลกับฮามาสยังคง "ไม่คืบหน้าไปไหน" พร้อมระบุว่าข้อเสนอของฮามาสนั้น "แปลกพิลึก"

“ไม่มีวิธีแก้ปัญหาอื่นใดนอกจากชัยชนะที่เบ็ดเสร็จและเป็นครั้งสุดท้าย” เนทันยาฮูกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ก.พ.) “หากกลุ่มฮามาสอยู่รอดในฉนวนกาซา มันก็จะเป็นแค่เรื่องของเวลาจนกว่าจะถึงการสังหารหมู่ครั้งต่อไป”

ซามี อาบู ซูห์รี เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่า คำพูดของเนทันยาฮู “เป็นรูปแบบหนึ่งของความกร่างทางการเมือง” และแสดงให้เห็นว่าเนทันยาฮูตั้งใจที่จะเดินหน้าก่อความขัดแย้งในภูมิภาค

แหล่งข่าวจากทางการของอียิปต์ระบุกับสำนักข่าว BBC ว่า พวกเขาคาดว่าการเจรจารอบใหม่ ซึ่งมีอียิปต์และกาตาร์เป็นตัวกลางในการเจรจา จะดำเนินต่อไปในวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) ที่กรุงไคโร ทั้งนี้ อียิปต์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายแสดงความยืดหยุ่นที่จำเป็น ในการบรรลุข้อตกลงเพื่อให้เกิดความสงบ

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า การที่เนทันยาฮูออกมาปฏิเสธแผนการ "อันหลงผิด" นั้น แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับคำพูดของกาตาร์ ซึ่งอธิบายว่าการตอบสนองของฮามาสในการเจรจานั้นมีทิศทางอันเป็น "เชิงบวก"

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสยื่นข้อเสนอตอบกลับข้อเสนอหยุดยิงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยร่างเอกสารของฮามาสระบุเงื่อนไขดังนี้

- ระยะที่หนึ่ง: การหยุดการต่อสู้ชั่วคราว 45 วัน ในระหว่างนี้ ตัวประกันหญิงชาวอิสราเอลชายอายุต่ำกว่า 19 ปี ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย จะถูกแลกเปลี่ยนกับผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล กองกำลังอิสราเอลจะถอนตัวออกจากพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นในฉนวนกาซา และจะเริ่มการก่อสร้างโรงพยาบาลและค่ายผู้ลี้ภัยขึ้นใหม่

- ระยะที่สอง: ตัวประกันชายชาวอิสราเอลที่เหลือจะถูกแลกเปลี่ยนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ และกองกำลังอิสราเอลออกจากฉนวนกาซาโดยสิ้นเชิง

- ระยะที่สาม: ทั้งสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนซากและร่างของศพ

นอกจากนี้ ร่างข้อตกลงยังเสนอให้มีการส่งมอบอาหารและความช่วยเหลืออื่นๆ แก่ฉนวนกาซาเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสกล่าวว่าการเจรจาเพื่อยุติสงครามคงจะได้ข้อสรุปเมื่อสิ้นสุดการหยุดสู้รบ 135 วัน 

ก่อนหน้านี้ มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,300 คนระหว่างการโจมตีของกลุ่มฮามาสในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ในทางตรงกันข้าม มีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 27,700 คนถูกสังหาร และได้บาดเจ็บอย่างน้อยอีก 65,000 คน จากสงครามที่อิสราเอลก่อขึ้นเพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.เดียวกัน ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาส


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-68232883?fbclid=IwAR3A25CKyJR-5Zt8BKsWl-_anqu4HwjoVHvaIyNqipZz_HGq_iowkhufioc