ไม่พบผลการค้นหา
ภารกิจเที่ยวอวกาศของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทของอีลอน มัสก์ ที่ประสบความสำเร็จทั้งการปล่อยตัวและลงจอดครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ที่เพิ่งเริ่มต้นหลังจากผ่านมา 60 ปีที่มนุษย์คนแรกขึ้นไปท่องอวกาศ

Inspiration4 คือภารกิจของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่ส่งพลเรือน 4 คน ขึ้นไปเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่ท่องในวงโคจรโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศมืออาชีพ โครงการนี้ใช้เวลาทั้งหมด 3 วัน นักท่องเที่ยวอยู่ในแคปซูลขนส่งที่ชื่อว่า “ดรากอน” ทั้งสี่คนกลับมาถึงโลกอย่างปลอดภัยเมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.64) ที่ผ่านมา โดยร่มชูชีพพาแคปซูลลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติก ใกล้ชายฝั่งรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการจัดการท่องเที่ยวในวงโคจรของโลกมาก่อน แต่ภารกิจของ Inspiration4 มีความโดดเด่นตรงที่พวกเขาท่องอวกาศโดยไม่มีนักบินอวกาศมืออาชีพดูแล และไม่ได้หยุดพักที่สถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station – ISS) ทั้งสี่คนใช้เวลาสามวันบินอย่างอิสระในแคปซูลกว้าง 13 ฟุตด้วยตัวเอง ในระดับความสูงประมาณ 560 กิโลเมตรจากพื้นโลก เป็นระดับที่ไกลกว่าจุดที่สถานีอวกาศนานาชาติตั้งอยู่ถึง 160 กิโลเมตร

Inspiration4-3.jpg

(ที่มาภาพ: Twitter/SpaceX)

นักบินอวกาศมือสมัครเล่นทั้งสี่คนในภารกิจเป็นใครกันบ้าง?

👉 เจเร็ด ไอแซคแมน | เศรษฐีชาวอเมริกัน อายุ 38 ปี หัวหน้าโครงการและเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด รวมทั้งเป็นคนเลือกเพื่อนร่วมเดินทางอีกสามคนที่เหลือด้วย

👉 เฮลีย์ อาร์เซนู | ผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งและผู้ช่วยแพทย์ อายุ 29 ปี โรคมะเร็งในกระดูกที่เธอต้องเข้ารับการรักษาตั้งแต่เด็กทำให้เธอต้องใส่ขาเทียม อาร์เซนูเป็นชาวอเมริกันที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ท่องอวกาศ โดยภารกิจนี้รวมถึงการขอรับบริจาคให้กับโรงพยาบาลเด็กที่เธอเข้ารับการรักษาและทำงานอยู่ในขณะนี้ด้วย

👉 ดอกเตอร์เซียน พร็อคเตอร์ | อาจารย์สอนธรณีวิทยา อายุ 51 ปี เธอทำหน้าที่เป็นนักบินในภารกิจนี้ พ่อของเธอเคยทำงานกับนาซาในภารกิจอพอลโล พร็อคเตอร์นับเป็นผู้หญิงแอฟริกันอเมริกันคนที่สี่ที่ได้ขึ้นไปท่องอวกาศ

👉 คริส เซมบรอสกี | วิศวกรข้อมูล (Data engineer) อายุ 42 ปี อดีตทหารในกองทัพอากาศสหรัฐฯ

Inspiration4-4.jpg

(ที่มาภาพ: Twitter/inspiration4x)

จากนี้ต่อไป อวกาศจะเข้าถึงได้?

ภารกิจเที่ยวอวกาศของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทของอีลอน มัสก์ ที่ประสบความสำเร็จทั้งการปล่อยตัวและลงจอดครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ที่เพิ่งเริ่มต้นหลังจากผ่านมา 60 ปีที่มนุษย์คนแรกขึ้นไปท่องอวกาศ

บริษัทคู่แข่งอีกสองรายอย่าง เวอร์จิน กาแลคติก (Virgin Galactic) ของมหาเศรษฐีอย่างริชาร์ด แบรนสัน และ บลู ออริจิน (Blue Origin) ของเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน (Amazon) ก็เพิ่งเปิดตัวการให้บริการการท่องเที่ยวอวกาศของบริษัทตัวเองไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่เป็นการให้บริการที่ใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น

แม้ภารกิจของ SpaceX ครั้งนี้ต้องการโปรโมทว่าการท่องเที่ยวในอวกาศไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดอยู่ในกลุ่มนักบินมืออาชีพอีกต่อไป แต่ราคาก็อาจจะยังไม่ใช่ทริปที่ใครๆ ก็ไปได้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ค่าใช้จ่ายของภารกิจนี้ยังไม่ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการ โดยเป็นการลงทุนส่วนตัวของเจเร็ด ไอแซคแมนที่ควักเงินในกระเป๋าจ่ายให้กับ SpaceX โดยตรง


อ้างอิง:

https://edition.cnn.com/2021/09/18/tech/spacex-inspiration4-splashdown-scn/index.html

https://www.businesstimes.com.sg/transport/many-will-follow-spacex-sends-all-civilian-crew-into-orbit

https://www.france24.com/en/live-news/20210913-a-billionaire-a-cancer-survivor-who-will-be-on-the-next-spacex-mission

https://www.reuters.com/lifestyle/science/spacex-capsule-with-worlds-first-all-civilian-orbital-crew-set-splashdown-2021-09-18/

ที่มาภาพปก: Twitter/inspiration4x