ไม่พบผลการค้นหา
บุคลากรในกระทรวง อว.วิจารณ์ ‘เอนก’ ยืนกรานตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ ไม่รอรัฐบาลใหม่ ติงไม่สมควรตั้งคนสนิทกับปลัดคนเดิม เหตุไม่มีประสบการณ์ ทำปฏิรูปการศึกษา ย้ำปลัดคนใหม่ต้องเป็นคนมีประสบการณ์-ตามลำดับอาวุโส ขอให้ชะลอการแต่งตั้งไว้ก่อน

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2566 ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว. การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ประกาศชัด ในงานเลี้ยงวันเกิด ครบรอบ 60 ปี ของ ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงฯ ที่จะเกษียณ ในเดือน ต.ค.นี้ ว่าจะเป็นคนเลือกปลัดฯคนใหม่เอง ไม่รอรัฐบาลใหม่ 

ัทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากบุคลากรภายในกระทรวง ถึงความเหมาะสมหรือไม่ ที่ รมว.อว.จะทำเช่นนี้ เนื่องจากทุกฝ่ายเห็นว่าควรจะรอรัฐมนตรีคนใหม่จากรัฐบาลใหม่ 

โดยมีรายงานข่าวว่า เอนก และ ศ.นพ.สิริฤกษ์ ต้องการเสนอชื่อ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (ผอ.วช.)ซึ่งเป็นคนสนิทของศ.นพ.สิริฤกษ์ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงคนใหม่ ทั้งที่มีลำดับอาวุโส เป็นอันดับ 4 และไม่เคยมีประสบการณ์ ในการบริหารงานด้านอุดมศึกษา รวมถึงไม่เคยทำงานเรื่องการปฏิรูปอุดมศึกษามาก่อน เพราะเรื่องการปฏิรูปการศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญในการจัดตั้ง กระทรวงอว. 

รายงานข่าวแจ้งว่า บุคลากรภายในกระทรวง เห็นว่าบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคนใหม่ ควรเป็นคนที่มีความอาวุโสและมีประสบการณ์ด้านอุดมศึกษา จึงอยากให้ชะลอการแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่และได้รัฐมนตรีคนใหม่

เอนก IMG_0819.jpeg