ไม่พบผลการค้นหา
‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ 2 สส. ก้าวไกล คุกคามทางเพศ ผิดจริยธรรมร้ายแรง อัดหัวหน้าพรรคควรแสดงสปิริตขอโทษต่อสาธารณะ-ลาออก เหน็บใช้โซเชียลแจงก็ได้ เหมือนเวลาปลุกม็อบ

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นร้องเรียนให้มีการตรวจสอบกรณี สส. ปราจีนบุรี และ สส.กทม. ฝั่งธนบุรี พรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาว่าคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ 2 กรณี

โดย ศรีสุวรรณ กล่าวว่า จากผลการประชุมของพรรคก้าวไกลที่ได้ออกมายอมรับว่า ทั้ง 2 กรณี ของสส.มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศเป็นเรื่องจริง ขัดต่อวินัยพรรคขั้นร้ายแรง จึงมีมติขับ สส.ปราจีนบุรี ออกจากสมาชิกพรรค ส่วน สส.ฝั่งธนบุรี ให้ตัดสิทธิ์ทั้งหมด และคาดโทษไปตลอดสมัยประชุม ตามข้อเท็จจริงหากมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายคุกคามทางเพศ จะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคทันที  

ซึ่งมติของพรรคก้าวไกลทั้ง 2 กรณีเป็นหลักฐานยืนยันว่า สส.ทั้ง 2 คนที่ถูกกล่าวหา มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง ถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 219 กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระร่วมกันตรวจสอบ ซึ่งองค์กรอิสระที่มีอำนาจหน้าที่ในการไต่สวนและวินิจฉัยลงโทษนักการเมืองที่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ โดยเฉพาะ คือ ป.ป.ช.

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจะนำความร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและมีความเห็นว่า การกระทำของ สส.ดังกล่าวว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ หากวินิจฉัยว่าฝ่าฝืน จักได้ส่งให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาเพื่อเพิกถอนตำแหน่ง สส. และตัดสิทธิ์ทางการเมืองตามครรลองของกฎหมาย

การที่ สส.ของพรรคมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศแบบนี้ในหลายกรณี ทางหัวหน้าพรรคเองก็ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่านี้ เช่น ควรออกมาประกาศขอโทษต่อผู้เสียหายและประชาชน หรือควรลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งพรรคการเมืองต่างประเทศยังแสดงความรับผิดชอบถึงขั้นลาออก แต่อย่างไรก็ตาม ที่นี้คือพรรคการเมืองในประเทศไทย ใช้วิธีการแก้ไขปัญหาโดยการขับไล่บุคคลนั้นๆ ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค แต่ตัวหัวหน้าพรรคยังคงดำรงตำแหน่งเช่นเดิม 

การแก้ไขอีกวิธี คือ ออกมารับรับผิดชอบด้วยการโพสต์ข้อความชี้แจงหรือขอโทษผ่านทางโซเชียล ซึ่งทางพรรคนี้เก่งในด้านนี้อยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้ปลุกระดมประชาชนให้ออกมาร่วมชุมนุมทางการเมืองต่างๆ

อนึ่ง สส.บางคนถูกขับออกจากสมาชิกพรรคฯด้วยเหตุเยี่ยงนี้ หากพรรคการเมืองใดรับเข้าเป็นสมาชิก อาจถูกร้องเรียนให้ยุบพรรคได้ เพราะอาจขัดต่อข้อบังคับพรรคและขัดต่อ พรป.พรรคการเมือง 2560 นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด