ไม่พบผลการค้นหา
ในการเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ตุรกีวันนี้ (29 มี.ค.) รัสเซียได้ระบุว่า กองทัพของตนจะลดปฏิบัติการ “ขั้นพื้นฐาน” บริเวณรอบกรุงเคียฟและเมืองทางตอนเหนือของยูเครนลง ช่วยสะท้อนภาพความยินยอมบางอย่างจากทางรัสเซียครั้งสำคัญ หลังจากตนได้ตัดสินใจรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก่อน

อเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า การลดการปฏิบัติการลงดังกล่าวเป็นไปเพื่อ “เพิ่มความไว้วางใจ” ในการพูดคุยเจรจาเพื่อหาข้อยุติของสงครามลง หลังจากที่การเจรจาตัวต่อตัวระหว่างรัสเซียกับยูเครนประสบกับความล้มเหลวในกว่าหลายครั้งเมื่อก่อนหน้านี้ 

การพูดคุยกันระหว่างตัวแทนเจรจาของยูเครนกับรัสเซียในกรุงอิสตันบูลครั้งนี้ ช่วยเพิ่มแสงแห่งความหวังในการยุติสงครามยูเครนลง หลังจากทั้งสองฝ่ายเกิดความสูญเสียอย่างมหาศาล โดยรัสเซียกล่าวว่า ตนจะลดปฏิบัติการทางทหารในบริเวณรอบกรุงเคียฟ และเมืองเชอร์นิฮิฟของยูเครนลง 

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่ารัสเซียกำลังถอยทัพของตนเข้ามายังฝั่งตะวันออก เนื่องจากแผนการเดิมในการยึดกรุงเคียฟและล้มรัฐบาลยูเครนประสบกับความล้มเหลว โดยรัสเซียได้ใช้ข้ออ้างว่าตนได้บรรลุปฏิบัติการณ์ในระยะแยกแล้ว และจะทุ่มสรรพกำลังของตนไปกับการ “ปลดแอกภูมิภาคดอนบาส”

ในทางเดียวกัน กองทัพยูเครนระบุว่า ตนพบการถอนกำลังรอบกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟของยูเครนลง ในขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไม่ยืนยันรายงานดังกล่าว อย่างไรก็ดี ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า การพูดคุยในครั้งนี้ถูกวาดหวังเอาไว้ว่าอาจจะเป็นโต๊ะของการเจรจาที่จะทำให้การหยุดยิง และการรับประกันความปลอดภัยของยูเครนเกิดขึ้นได้จริง

ก่อนหน้าการพูดคุยในกรุงอิสตันบูลของตุรกีระหว่างรัสเซียกับยูเครนในครั้งนี้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ออกมาแถลงว่า ตนได้เตรียมความพร้อมที่จะประกาศสถานะความเป็นกลางของยูเครนตามคำเรียกร้องของรัสเซีย หากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ไม่รับตนเข้ามาเป็นสมาชิกขององค์การ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูเครนยังได้เปิดช่องทางในการประนีประนอมต่อประเด็นภูมิภาคดอนบาส ที่มีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซึ่งมีรัสเซียให้การหนุนหลังและสามารถยึดการควบคุมจากยูเครนไปได้ เพื่อหวังว่าจะช่วยลดโทนความแข็งกร้าวในการเจรจาระหว่างทั้งสองชาติเพื่อนำสันติภาพกลับคืนมายังยูเครน

เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีในฐานะตัวกลางในการเจรจาครั้งนี้ระบุว่า ทั้งสองฝั่งมี “ความรับผิดชอบครั้งประวัติศาสตร์” ในการยุติการสู้รบกัน “เราเชื่อว่ามันจะไม่มีผู้แพ้ในสันติภาพ การยืดระยะความขัดแย้งออกไปไม่เป็นผลประโยชน์ต่อใครเลย” เออร์โดกันกล่าวต้อนรับตัวแทนคณะเจรจาจากทางรัสเซียและยูเครน

อย่างไรก็ดี ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรระบุว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย “ไม่ได้สนใจการเจรจาเท่าไหร่” สอดคล้องกันกับความสงสัยของชาติพันธมิตรตะวันตกที่ยังคงระแวงในท่าทีของรัสเซีย ทั้งนี้ การพูดคุยระหว่างสองชาติยังคงดำเนินต่อไป เพื่อความหวังว่าสงครามที่ยืดเยื้อมาแล้วกว่า 33 วันจะจบลงในเร็ววัน

ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-zelenskyy-ap-top-news-europe-istanbul-4625afe04bd10a05c14914bb9f4ef0b0?fbclid=IwAR2mwcWAV8Wx1GHUYaSEumCaPTBCIjgBKXtuPyq-dt1EI44BEDlQhjOR5_w

https://www.aljazeera.com/news/2022/3/28/uk-says-russian-mercenaries-to-be-deployed-eastern-ukraine-liveblog