เบอร์เกอร์คิงออสเตรียเปิดเผยบนอินสตาแกรมว่า ทุกสาขาในออสเตรียจะทำการเสิร์ฟ “ไพรด์วอปเปอร์” ด้วย “สองด้านขนมปังที่เท่ากัน” ระหว่างทั้งสองด้านเป็นขนมปังด้านบน หรือทั้งสองด้านเป็นขนมปังด้านล่าง จนกว่าจะถึงวันที่ 20 มิ.ย. เพื่อส่งเสริม “ความรักที่เท่าเทียมและสิทธิที่เท่าเทียม”
เบอร์เกอร์คิงยังได้ระบุอีกว่า “การปรับเปลี่ยนเล็กน้อย” ของเบอร์เกอร์จากทางร้าน “เป็นไปเพื่อสร้างรอยยิ้มบนใบหน้าของพวกเรา และย้ำเตือนพวกเราที่จะปฏิบัติกับผู้อื่นด้วยควมเคารพและสันติภาพ”
อย่างไรก็ดี ผู้คนบนโลกออนไลน์พบว่าไอเดียดังกล่าวของเบอร์เกอร์คิงเป็นเรื่องตลก ในขณะที่บางรายวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไอเดียดังกล่าวของบริษัทนั้นเป็นเรื่องหยาบคาย และเป็นตัวอย่างของ “การย้อมสีรุ้ง” หรือการที่บริษัทต่างๆ พยายามโฆษณาสินค้าของตนเองว่าสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+ โดยไม่ได้ลงมือกระทำอะไรใดๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสิทธิของกลุ่มคนเพศหลากหลายมากยิ่งขึ้น
“เบอร์เกอร์คิงออสเตรียทำไพรด์เบอร์เกอร์ให้เลือกระหว่างขนมปังด้านบนสองชิ้น กับขนมปังด้านล่างสองชิ้น… นี่แม่งเรื่องบ้าอะไรวะเนี่ย” จาเร็ตต์ วีเซลแมน ผู้จัดการของเน็ตฟลิกซ์ ทวีตข้อความถึงการโฆษณาไพรด์วอปเปอร์ของเบอร์เกอร์คิงออสเตรีย
ในทางตรงกันข้าม ผู้ใช้อินสตาแกรมบางรายกลับรู้สึกว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดูตลกดี “ในฐานะที่ผมเป็นเกย์ นี่คือสิ่งที่ตลกที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา และผมคิดไม่ออกว่าผมจะหยุดหัวเราะได้ยังไงกัน”
ยังไม่มีความชัดเจนว่า เบอร์เกอร์คิงมีการวางแผนที่จะบริจาคเงินบางส่วน จากการขายไพรด์วอปเปอร์ไปยังองค์กรด้าน LGBTQ+ หรือไม่ ทั้งนี้ ทางบริษัทยังไม่ได้ตอบคำถามใดๆ กับทางสำนักข่าว CNN
เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา เบอร์เกอร์คิงได้ออกมาประกาศว่า ตนจะบริจาคเงิน 40 เซนต์ ให้กับ Human Rights Campaign องค์การด้านสิทธิพลเมือง LGBTQ+ ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ สำหรับการซื้อแซนวิช Ch'King ทุกชิ้นที่วางขายในช่วงเดือน มิ.ย. หรือเดือนไพรด์
ทั้งนี้ หลายบริษัทหันมาเปลี่ยนสินค้า หรือเปลี่ยนตราการค้าตนเองให้มีสีรุ้ง เพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+ ในช่วงเดือนแห่งความภาคภูมิใจนี้ อย่างไรก็ดี มีผู้คนหลายฝ่ายเห็นค้านจากกลุ่มคนที่ให้การสนับสนุนแบรนด์ต่างๆ ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการย้อมสีรุ้ง หรือการนำชุมชน LGBTQ+ มาหาประโยชน์ต่อการทำธุรกิจของตนเองเท่านั้น
ที่มา: