ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ขายเสื้อยืดนำเงินช่วยชาวอีสานประสบภัยแล้ง ด้าน 'นิยม เวชกามา' แนะรัฐบาลพักหนี้ ธกส. ช่วยเกษตรกรช่วงราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดขายเสื้อยืดที่สกีนคำว่า 'ตัวประกอบ 10 บาท ตลาดล่าง' ภายในอาคารรัฐสภา ถนนทหาร (เกียกกาย) โดยระบุว่า แฟนคลับในโซเชียลออกแบบให้ หลังจากที่ตนเคยอภิปรายในสภา จนกลายเป็นวลีติดปาก

นายยุทธพงศ์เสนอขายในราคาตัวละ 120 บาท ผลิตขึ้น 3 พันตัว รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย จะนำไปช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ในจังหวัดมหาสารคาม และพื้นที่ภาคอีสาน 

สุดารัตน์ เพื่อไทย ภัยแล้ง 40.jpg

ด้าน นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส. พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันในหลายพื้นที่ของภาคเหนือประสบปัญหาในทุกด้านคือรายได้ที่ลดลง ค่าครองชีพที่สูงขึ้นส่งผลให้ความเป็นอยู่ของประชาชนลำบากมาก ทั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมารายได้ของพืชผลทางการเกษตรลดลงไปมาก ในขณะที่รัฐบาลก็ไม่มีมาตรการในการช่วยเหลือที่จับต้องได้ส่งผลให้เกษตรกรลำบาก อีกทั้งราคาขายลดลงปัจจุบันราคาข้าวอยู่ที่ 6,200 - 6,700 บาทต่อตัน ในขณะที่ต้นทุนการปลูกข้าวอยู่ที่ 6,300 บาท ผลที่ออกมาคือชาวนาไม่มีรายได้บางรายขาดทุนปัจจุบันชาวนาในหลายพื้นที่ประกาศขายที่นาในราคาถูกแล้ว จากเดิมไร่ล่ะ 150,000 บาทแต่ปัจจุบันราคาขายที่ 80,000 บาท ต่อไร่ยังไม่มีคนซื้อเลย

นายนิยม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ยังมีการเก็บดอกเบี้ยทุกเดือนบางรายก็ไม่มีส่ง ทำให้ต้องไปกู้เงินนอกระบบมาส่งจึงเป็นปัญหาสังคมตามมา ตนจึงขอเสนอให้รัฐบาลออกมาตราพักหนี้เกษตรกรและพักดอกเบี้ยด้วยไม่ใช่พักแต่เงินต้น ต้องพักดอกเบี้ยด้วยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งนี้เมื่อรัฐบาลไม่มีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเปรียบเหมือนรัฐบาลกำลังยืนดูเกษตรกรตายไปโดยไม่ยื่นมือเข้ามาช่วยอะไรเลย เกษตรกรทุกวันนี้เหมือนคนป่วยในห้องไอซียูที่ใกล้ตาย รัฐบาลเหมือนหมอที่จะเยียวยาแต่กลับมาทำอะไรปล่อยให้เกษตรตายไปต่อหน้าต่อตา 

นายนิยม กล่าวด้วยว่า ตนขอให้พรรคการเมืองที่หาเสียงไว้ว่าจะช่วยเกษตรกรอย่างไรให้ทำตามนโยบายที่ประกาศไว้ตอนหาเสียง ไม่ใช่พอเป็นรัฐบาลก็ลืม เพราะเกษตรกรกำลังรอมาตรการจากรัฐเพื่อช่วยเหลือในระยะยาว ไม่ใช่พอเป็นรัฐบาลก็ลืมแบบนี้ ครั้งหน้าก็อย่าหวังว่าชาวบ้านจะเลือกเลย