ไม่พบผลการค้นหา
'จตุพร-ทนายนกเขา' ไล่บี้ 'ประยุทธ์' ทวงการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน อัด 'สุพจน์' เลขาฯ สมช. ตรวจสอบการทำงานนายกฯ เลิกกลัวกลุ่มทุน

เวลา 10.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. 2565 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ภายใต้ชื่อคณะหลอมรวมประชาชน นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ และนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ยื่นหนังสือทวงถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้แก้ไขปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ 

โดย นิติธร กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น คือภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยรัฐบาลอ้างอิงเฉพาะผลกระทบจากโควิด-19 และสงครามรัสเซียยูเครน เป็นเพียงการกล่าวอ้างที่ปกปิดความเน่าเฟะในการบริหารราชการของรัฐบาล ซึ่งเป็นมาทุกสมัยจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มายาวนานและปัญหานี้เห็นชัด และเป็นส่วนหนึ่งในการเข้ามาใช้อำนาจพิเศษ และสร้างกลไกตามรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ 

นิติธร กล่าวว่า พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม ในฐานะเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อเข้ามาแล้วสิ่งที่ต้องจัดการคือ ไปดูการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และครม. รวมถึงไปดูโครงสร้างของบริษัทพลังงาน โครงสร้างกำไรต่างๆ บรรดากลุ่มทุนต่างๆ และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม นำพลังงานกลับมาเป็นของประชาชนและรัฐ ไม่ใช่รัฐฝ่ายเดียว สิ่งต่างๆ พวกนี้ในภาวะเช่นนี้จะไม่เกิดปัญหาทั้งสิ้น 

"ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงออกที่จะตรวจสอบปัญหา และพูดถึงแนวทางแก้ไข กรุณาใช้อำนาจแบบจำกัด รัฐบาลต้องบริหารประเทศโดยรัฐธรรมนูญ เลิกอาศัยกฎหมายพิเศษ" นิติธร กล่าว 

ด้าน จตุพร กล่าวว่า คำว่าประเทศไทยต้องมาก่อนโดยคณะหลอมลวมประชาชนนั้น เป็นคำที่ทุกฝ่ายนับตั้งแต่นายกรัฐมนตรี ทุนพลังงานผูกขาดทั้งหลาย จะต้องร่วมตระหนัก และประชาชนทุกๆ คนต้องคิดบนมิติพื้นฐานว่า ถ้าประเทศไทยไม่ได้ถูกจำกัด ประเทศไทยต้องมาก่อน หากไม่เป็นเช่นนั้น ก็จะถูกปั่นให้สร้างความแตกแยก และปัญหาต่างๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนก็จะถูกละเลยกันไปแทบทั้งสิ้น 

จตุพร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องกล้าเด็ดขาดกับประชาชนในเรื่องกลุ่มทุนพลังงาน ไม่ใช่ปล่อยปะละเลยให้มีการตีราคาเกินความจริง อ้างราคาตลาดน้ำมันสิงคโปร์ ตลาดก๊าซธรรมชาติในซาอุดิอาระเบีย ทั้งที่เป็นเรื่องในประเทศไทย ก่อนหน้านี้เคยได้ยินคำว่า ทฤษฎีเชิญนโยบาย แต่กรณีน้ำมัน และก๊าซนี่คือการปล้นเชิงนโยบาย 

"เรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ท่านต้องกล้าเด็ดขาดกับกลุ่มทุนพลังงาน วันที่ท่านปฏิบัติการอย่างไร วันนี้ท่านต้องกล้าเด็ดขาดที่จะคืนประโยชน์ให้กับประชาชน" จตุพร กล่าว 

จตุพร กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ปลัดกระทรวงพลังงาน ยันคณะรัฐมนตรี แต่ละส่วนที่พยายามแถลงมานั้น ท่านต้องใช้ความเด็ดขาด จึงอยากเรียนไปยังพี่น้องประชาชนว่า ในท่ามกลางรัฐบาลที่อ่อนแอ ประชาชนก็อ่อนแรงและอ่อนล้าเหมือนกัน

ขณะที่ มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกฯ ซึ่งเป็นผู้รับมอบหนังสือแทน กล่าวว่า เรื่องทุกเรื่องที่เป็นความทุกข์ของพี่น้องประชาชน ที่มาร้องเรียนผ่านสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบโดยตรง ในเรื่องการรับเรื่องราวร้องทุกข์จะทำให้ดีที่สุด เพราะเรื่องนี้เท่าที่ฟังเป็นเรื่องที่กระทบต่อพี่น้องประชาชนทุกคน เพราะฉะนั้นวางใจได้ว่า เรื่องนี้จะถึงนายกรัฐมนตรีโดยเร็วที่สุด