ไม่พบผลการค้นหา
'อดีต กกต.สมชัย' ชี้ 'พล.อ. ประยุทธ์' ไม่ใช่ 'เจ้าหน้าที่รัฐ' แต่เป็นเจ้าหน้าที่เหนือรัฐ อยู่เหนือทุกตำแหน่ง พร้อมอำนาจเต็มมือ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณีสถานะของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐ ย่อมมีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ และมีข้อห้ามข้อปฏิบัติพร้อมวัตรปฏิบัติที่เหมาะสมเพื่อการดำรงตน ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ดังนั้น เลิกเถียงเรื่องที่พลเอกประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ เพราะหลายคนรวมทั้ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้เฉลยไปแล้วว่าอย่างไรก็เป็น แต่สถานะของพลเอกประยุทธ์วันนี้เกินเลยจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะนอกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีสถานะเป็นเป็นหัวหน้า คสช.ซึ่งเหนือส่วนราชการทั้งหมด เหนือทุกตำแหน่ง สามารถออกคำสั่งให้ทุกคนทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามได้ โดยใช้ ม. 44

"แม้ในช่วงเลือกตั้ง ปลด กกต.ก็ยังได้ เพราะเคยปลดให้ดูมาแล้ว แม้เป็นหัวหน้า คสช. ก็รับการทาบทาม เป็นนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคการเมืองหนึ่งที่แข่งขันกับพรรคการเมืองอื่น ก็ได้ แม้มีผลเลือกตั้งแล้ว หากผลการเลือกตั้ง ไม่เป็นที่พึงพอใจ ก็ยังสามารถสั่งการให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ หากใจถึง" สมชัย ระบุ

ดังนั้น เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นี้ จึงแตกต่างจากเจ้าหน้าที่ของรัฐคนอื่นๆ ถือเป็น 'เจ้าหน้าที่เหนือรัฐ' อย่างแท้จริง ดังนั้น วันที่ 24 มีนาคม 2562 นี้ช่วยกันส่งเจ้าหน้าที่เหนือรัฐ ให้เป็น 'เจ้าหน้าที่ของรัฐ” หลังคืนสู่ประชาธิปไตย หรือส่งให้เป็น 'ข้าราชการบำนาญ' ไปเลือกตั้งกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง