ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประวิตร กำชับจะปล่อยความรุนแรงเกิดขึ้นกับใครไม่ได้เด็ดขาด ระบุไม่ต้องการให้ 'จ่านิว' เป็นเหยื่อทางการเมือง ฟาก 'นิพิฎฐ์' ชี้หลังมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง หากหาคนผิดไม่ได้ อำนาจบริหารการเมืองจะสั่นคลอน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ฝ่ายความมั่นคงไม่ได้นิ่งนอนใจกับกรณีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง อายุ 27 ปี ถูกทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้สั่งการให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. จัดประชุมด่วนวันนี้ เวลา 9.00 น. เพื่อเร่งรัดติดตามความคืบหน้าคดีนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว โดยให้ขยายผลหากมีผู้บงการและรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง 

พล.อ.ประวิตร ย้ำด้วยว่า นโยบายของฝ่ายความมั่นคงและตำรวจ จะปล่อยให้การใช้ความรุนแรงทางสังคมเกิดขึ้นกับใครไม่ได้เด็ดขาด โดยเฉพาะความรุนแรงที่เกิดจากกิจกรรมและความเห็นต่างทางการเมือง พร้อมขอให้เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการดูแลความปลอดภัยให้รัดกุมขึ้น รวมถึงขอให้เร่งรัดการทำงานด้วยความรอบคอบรัดกุมและแถลงความคืบหน้าผลคดีให้สังคมทราบเป็นระยะๆ เนื่องจากไม่ต้องการให้ นายสิรวิชญ์ ตกเป็นเหยื่อทางการเมือง จากการขยายผลนำไปวิพากษ์จากฝ่ายต่างๆ โดยละเลยหลักคุณธรรมและสิทธิมนุษยชน

'นิพิฎฐ์' ชี้คดี 'จ่านิว' สั่นคลอนอำนาจรัฐบาล

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ถูกทำร้ายร่างกาย เหมือนที่ตนเคยแสดงความเห็นไว้ว่า ขณะนี้เป็นช่วงระยะเปลี่ยนผ่านจากระบบเผด็จการเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย

ฉะนั้น สิ่งไหนที่เคยทำได้และไม่ต้องได้รับการตรวจสอบ ต้องรีบเลิกเลย หมายถึงอำนาจที่เคยใช้โดยไม่ได้รับการตรวจสอบ ต้องเลิก มิฉะนั้นเมื่อเข้าสู่ประชาธิปไตยแล้ว จะประคับประคองให้บ้านเมืองเดินไปยากมาก เพราะข้าราชการส่วนหนึ่งเคยชินกับระบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดที่ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบ ถ้ายังใช้อำนาจอย่างนั้นอยู่ จะกระทบกระเทือนถึงผู้ที่บริหารประเทศ 

ผู้ที่เป็นผู้กำกับการใช้อำนาจของข้าราชการ อย่างเช่นเรื่องทำร้ายจ่านิว เมื่อเป็นคดีทำร้ายร่างกายขึ้นมา สังคมก็อยากให้จับตัวคนร้ายให้ได้ ถ้าจับไม่ได้ ประชาชนจะเพ่งเล็งไปที่คนกำกับดูแล คนบริหารงานตำรวจ ว่าเหตุใดถึงจับคนร้ายมาลงโทษไม่ได้ นี่แหละมันจะถึงผู้บริหารทางการเมือง เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้วดำเนินการไม่ได้เลย อำนาจทางการเมืองจะสั่นคลอนจนเกิดคำถามว่า เรามีนักการเมืองไว้ทำไม 

เราอย่าไปคิดว่า คนร้ายเป็นฝั่งไหน หรือ ชอบใคร ไม่ชอบใคร แต่หลักการคือ ใครทำผิดก็ต้องถูกลงโทษ จะอยู่เหนือกฎหมายบ้านเมืองไม่ได้ การเมืองจะมีประสิทธิภาพหรือไม่ ต้องดูกันตรงนี้ ถ้าเปลี่ยนผ่านไม่ดี บ้านเมืองจะยุ่งเหยิง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :