ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคเพื่อไทย ติง กกต. การเลือกตั้งท้องถิ่น ท้วงอย่าสร้างอภินิหารท้องถิ่นเหมือนที่เคยทำกับการเมืองระดับชาติ หลังออกกฎจำกัดเสรีภาพผู้ดำรงตำแหน่ทางการเมือง ชี้สกัดขั้วตรงข้ามรัฐบาล

อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มาตรา 34 โดย กกต. มีมติออกมา เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2563 ว่า กกต.จริงใจแค่ไหนเพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในเดือน ธ.ค. ประชาชนสนใจและตื่นตัวอยากเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดแนวทางการพัฒนาในระดับท้องถิ่น เห็นได้จากบรรยากาศของการสมัครการรับเลือกตั้ง นายก อบจ.

แต่ กกต.กลับออกข้อจำกัดมากมาย แม้กระทั่งเสรีภาพในการชื่นชมแนวนโยบายที่ดี ด้วยการห้ามกดไลค์ กดแชร์ หากเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แทบกระดิกตัวไปช่วยไม่ได้เลย เพราะอาจข้าข่ายความผิดได้หมด ยิ่งทำให้เกิดคำถามว่า วันนี้ กกต.มีหน้าที่อะไร ส่งเสริมการเลือกตั้งให้การเลือกตั้งให้เป็นประชาธิปไตย หรือคอยจับผิดนักการเมืองและพรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามรัฐบาล

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกด้วยว่าตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อ คสช.ยึดอำนาจ ท้องถิ่นที่เคยมีอำนาจในการจัดสรรงบประมาณด้วยตนเองก่อนปี 2557 แต่ในปัจจุบัน เงินอุดหนุนทั่วไปตามอำนาจหน้าที่และเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ยังต้องขอการอนุมัติและมาพร้อมกับเงื่อนไขการใช้เงิน ทำให้ความเป็นอิสระท้องถิ่นลดน้อยลง ขัดกับหลักการกระจายอำนาจ และกลายเป็นเรื่องการต่อรองทางการเมืองของรัฐบาลกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

"กกต. ควรตระหนัก จัดการเลือกตั้งระดับประเทศ ออกกฎกติกาสลับซับซ้อน ซ่อนเงื่อน จนมีอภินิหารพรรคปัดเศษ-ย้ายปาร์ตี้ลิสต์ข้ามพรรคแบบไม่แคร์ลำดับได้ มาแล้ว ครั้งนี้กกต.อย่าสร้างปาฎิหารย์ระดับท้องถิ่นอีกเลย" อรุณีกล่าว