ไม่พบผลการค้นหา
บอร์ดกรุงเทพธนาคม มีมติอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครอง สั่งจ่าย BTSC 11,754 ล้านบาท ส่วนจะอุทธรณ์กรณีใดบ้างจะต้องหารือกับ ชัชชาติ อีกครั้ง

8 ก.ย.65 ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพ ธนาคม จำกัด (เคที) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณากรณีที่ศาลปกครองกลางพิพากษาให้กทม.และเคทีร่วมกันชำระเงินให้บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 11,754 ล้านบาท

มูลหนี้ประกอบด้วย ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงอ่อนนุช - สำโรงและช่วงสะพานตากสิน - บางหว้า วงเงิน 2,348 ล้านบาท และค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต - คูคตและช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ วงเงิน 9,406 ล้านบาท โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันตั้งแต่วันที่คดีถึงที่สุด

โดยที่ประชุมเห็นว่า หลังจากอ่านคำพิพากษาแล้ว จะต้องมีการอุทธรณ์คดีนี้และขอให้มีการพิจารณาคดีใหม่ โดยจะต้องหารือกับ กทม. ในฐานะจำเลยที่ 1 ของคดีนี้ เพราะเคทีเป็นจำเลยที่ 2 โดยในคำพิพากษาระบุให้ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วันนับจากวันที่มีคำพิพากษา สำหรับข้อมูลที่จะนำมาใช้เพื่อร้องขอต่อศาลปกครองในการเปิดพิจารณาคดีใหม่ จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับวิธีการคำนวณค่าใช้จ่ายและปัจจัยต่างๆที่ได้จ้างที่ปรึกษาศึกษาไว้ในขณะนี้

ส่วนหนี้ที่มีอยู่ ซึ่งเป็นหนี้ที่ผูกพันกันระหว่าง BTSC และกทม.กับเคทีในฐานะจำเลยร่วมที่ต้องชำระหนี้ร่วมกัน ตัวมูลหนี้ถือว่ามีความชัดเจนแล้วจากคำพิพากษา โดยหนี้ส่วนที่นิ่งแล้ว ไม่มีการลด-เพิ่มอีกและไม่มีข้อสงสัยแล้ว ก็จะเข้าสู่การจ่ายหนี้ต่อไป และหารือถึงวิธีการจ่ายว่า จะเป็นงวดหรือแบบใด ส่วนตัวเลขใดที่นิ่งแล้วนั้น ขอหารือกับผู้บริหารกทม.ก่อน ขณะที่ประเด็นดอกเบี้ยที่อาจจะสูงขึ้นเรื่อยๆ หากไม่จ่ายหนี้นั้น ก็ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมจะเจรจากับทาง BTSC

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การจะอุทธรณ์กับศาลปกครองสูงสุดจะอุทธรณ์ทุกประเด็นหรือบางส่วน ศ.ธงทอง ระบุว่า ต้องหารือกับ กทม.ก่อน สมมติมี 10 รายการที่ศาลพิพากษามา หากรายการที่ 1-3 นิ่งแล้วก็จ่ายส่วนนี้ไปก่อน หากรายการอื่นยังมีประเด็น ก็ต้องดูแต่ละรายการไป เคทีไม่ประสงค์ที่จะค้าความใดๆ แต่จำเป็นต้องนำข้อเท็จจริงไปเปิดเผยให้สิ้นกระแสความก็เท่านั้น

ทั้งนี้ ขั้นตอนหลังจากนี้ จะเสนอเรื่องให้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พิจารณา จากนั้นจะแถลงข่าวถึงแผนการยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป