ไม่พบผลการค้นหา
'สมศักดิ์' รับคุย สส.ขั้วเดิม แต่ไม่ได้ทาบทามให้เป็นงูเห่า มองรัฐบาลเสถียรภาพควรมี 300 เสียงขึ้นไป บอกไม่ทราบ รทสช-พปชร. ร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่

วันที่ 10 ส.ค. สมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าการรวมเสียงรัฐบาล กรณีที่มีกระแสข่าวลือ ว่ามี สส.พรรคพลังประชารัฐ และ พรรครวมไทยสร้างชาติ จะย้ายพรรคว่า สส. จะย้ายพรรคต้องมีวิธี ไม่ถูกพรรคขับก็ต้องไปเลือกตั้งใหม่ ย้ายตอนนี้ไม่ได้ การที่จะชวนมาเป็นรัฐบาล ช่วยเชียร์บ้าง แต่ไม่มีชวนให้เป็นงูเห่า

ถามว่างูเห่าในที่นี้เป็นการชวนแบบรายคนหรือไม่ สมศักดิ์ ตอบว่า เป็นการสื่อสารด้วยความคุ้นเคย รู้ว่า สส.อยากเป็นรัฐบาล แต่พรรคยังไม่ได้ติดต่อกัน ตอนนี้ค่อยพยายามขยับตัวเข้าหากัน เชื่อจะได้สมหวัง

ส่วนมีพรรคไหนบ้าง สมศักดิ์ ตอบว่า ก็ทุกพรรค รู้จักทุกพรรคก็พูดกลางๆ ทุกพรรค มีความเป็นไปได้ทั้งหมด เพราะเสียงของรัฐบาลก็ย่อมอยากได้เสถียรภาพ

ถ้าหากไม่มีพรรค 2 ลุง จะถือว่าไม่มีเสถียรภาพหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่าเราดูแบบคณิตศาสตร์ ครึ่งหนึ่ง 250 คน แต่ถ้าหากเกินมานิดหน่อย โดยทั่วไปรัฐบาลที่เคยมีมาจะมีปัญหาและยุ่งยากมากตอนโหวตหากมีญัตติสำคัญ เพราะ สส.ในฝั่งรัฐบาล 250 คนอาจจะพอใจไม่ตรงกัน จึงมองว่ารัฐบาลควร 300 เสียงขึ้นไปจึงจะมีเสถียรภาพ เพื่อผู้ที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องพะวงองค์ประชุมมากนัก

ส่วนการพบ ธนกร วังบุญคงชนะ สมศักดิ์ ตอบว่า ปกติคุยกันบ่อย ว่างๆ ก็เล่นฟุตบอลด้วยกันกับนายธรกร รวมถึง อนุชา นาคาศัยก็คุยกันบ่อยอยู่แล้ว แต่ไม่พูดคุยเรื่องพูดคุยเรื่องโหวตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้แนะนำใครให้เป็นงูเห่า แต่แนะนำว่า ถ้าจะย้ายมาควรมาทั้งพรรคถึงจะสมศักดิ์ศรีการเป็น สส.

แสดงว่าในใจคิดว่ายังไงก็ต้องมีพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติร่วมรัฐบาลหรือไม่ สมศักดิ์ตอบว่า ไม่ทราบ ตนไม่สามารถกำหนดได้ ตนไม่มีสิทธิชวนใครมาร่วมรัฐบาล แต่คิดว่า ไม่มีงูเห่าเกิดขึ้น พูดกันไปเป็นนิยายเพื่อให้สีสันเท่านั้น

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติจะยกมือให้หรือไม่ สมศักดิ์ ตอบว่า วันโหวตยังอีกนาน สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดแบบวันต่อวัน บางคนกังวลเรื่องรัฐบาลรักษาการ เพราะรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการอะไรมาก โดยเฉพาะงบประมาณ