ไม่พบผลการค้นหา
กลายเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกของซาอุดีอาระเบีย หลังศาลอาญาของประเทศได้เปิดเผยชื่อต่อสาธารณชน ของชายผู้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีการล่วงละเมิดทางเพศ หลังจากซาอุดีอาระเบียถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีระบบกฎหมายที่ขัดต่อหลักการความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเอื้อให้การล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นเรื่อยๆ

ศาลอาญาในเมืองเมดีนาของซาอุดีอาระเบียตัดสินให้ ยัสเซอร์ อัล อาระวี มีความผิดจากการคุกคามผู้หญิง ด้วยการจับบั้นท้ายและใช้คำพูดลามกอนาจาร ทั้งนี้ ยัสเซอร์ถูกตัดสินให้จำคุก 8 เดือน และถูกปรับเป็นเงินมูลค่า 5,000 ริยาล (ประมาณ 44,250 บาท)

กฎหมายต่อต้านการคุกคามทางเพศของซาอุดีอาระเบียถูกแก้ไขเมื่อปีก่อน โดยมีการแก้ไขให้ชื่อและคำพูดของจำเลยคดีล่วงละเมิดทางเพศสามารถถูกตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นได้ หลังจากการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวถูกดึงเวลามาอย่างยาวนาน

โทษในครั้งนี้ที่ดูหนัก เกิดจากการที่กฎหมายกำหนดให้ศาลสามารถตัดสินความรุนแรงของโทษ และผลกระทบต่อสังคมได้ตามวิจารณญาณของศาลเอง ทั้งนี้ โทษสูงสุดของคดีการคุกคามทางเพศในซาอุดีอาระเบียสามารถทำให้ผู้ถูกตัดสินว่ามีความผิดถูกจำคุกได้นานถึง 2 ปี และถูกปรับเป็นเงินสูงสุด 1 แสนริยาล (ประมาณ 8.8 แสนบาท)

นอกจากนี้ ผู้กระทำความผิดซ้ำซากในคดีดังกล่าวอาจถูกตัดสินจำคุกสุงสุดถึง 5 ปี และถูกปรับเป็นเงินสูงสุด 3 แสนริยาล (ประมาณ 2.6 ล้านบาท) ทั้งนี้ หญิงหลายรายในซาอุดีอาระเบียมองว่า เจ้าหน้าที่รัฐของซาอุดีอาระเบียยังคงไม่มีมาตรการมากพอ ต่อการตอบรับปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในประเทศต่อผู้หญิง ณ ปัจจุบันนี้ 

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-59956826

https://www.timesofisrael.com/saudi-convicted-for-sexual-harassment-named-in-newspaper-in-1st-under-new-law/