ไม่พบผลการค้นหา
"นายกฯ ไทยจะยอมลงจากตำแหน่งหรือไม่?"

'อัลจาซีรา' สำนักข่าวใหญ่ที่สุด 1 ใน 3 ของโลกรายงานพิเศษถึงกรณีการอยู่ในตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย โดยการตั้งคำถามสำคัญที่ว่า "Will the Thai prime minister step down?" หรือ "นายกฯ ไทยจะยอมลงจากตำแหน่งหรือไม่"

รายงานพิเศษฉบับเต็มมีความยาวเกือบ 25 นาทีในรายการ Inside Story บอกเล่าเรื่องราวภาพรวมของที่มาแห่งอำนาจของนายกฯ ไทย 

อัลจาซีราไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่การก่อรัฐประหารเมื่อ 8 ปีที่แล้ว การโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง การถูกต่อต้านโดยประชาชนของประยุทธ์ ความไม่มีสเถียรภาพของการเมืองไทย มาจนถึงปัจจุบันว่าขณะนี้ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังถูกกดดันจากผู้ประท้วงและประชาชนให้ลงจากตำแหน่งเสียที"


Inside Story รายงานถึงการรวมตัวกันครั้งล่าสุดของประชาชนและนักเรียนนักศึกษาเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมาในงาน '10 สิงหา ประชาธิปไตยต้องไปต่อ' โดยนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้จัดม็อบใหญ่ในรอบปีเพื่อวิพากษ์หนักการทำงานรัฐบาล 'ประยุทธ์'

'ชมพู่' หนึ่งในนักศึกษาที่มาชุมนุมในวันนั้นให้สัมภาษณ์ว่า "รัฐบาลไม่เคยแคร์อะไรเลย ทำราวกับว่าพวกเราไม่มีตัวตนและทิ้งประชาชนไว้ข้างหลัง นั่นคือเหตุผลที่เราออกมาในวันนี้เพื่อเรียกร้องการเลือกตั้งรัฐบาลที่แคร์ประชาชนจริงๆ ... จริงๆ ต้องถือว่ามันเป็นการต่อสู้ที่ประสบความสำเร็จมากค่ะ เพราะว่าเราได้พูดเรื่องที่เราไม่สามารถพูดได้ เรื่องที่เป็นปัญหาใต้พรมมานานมาก" 

ขณะที่ 'ป้าเป้า' กล่าวกับผู้สื่อข่าวอัลจาซีราว่า "เขาไปถึงไหนแล้ว มันต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการศึกษา เพราะเด็กทุกวันนี้เขามีการศึกษา เขาถึงรู้ รู้ทุกอย่างที่เกิดขึ้น"

'สุณัย ผาสุข' ที่ปรึกษา Human Rights Watch ประจำประเทศไทยกล่าวในการสัมภาษณ์ว่า "ผมคิดว่าประยุทธ์มีความมุ่งมั่นที่จะอยู่ต่อไป เขาเชื่อมาเสมอว่าตัวของเขาคือศูนย์รวมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวและความมีสเถียรภาพของประเทศ ซึ่งผมมีความไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง"

"เขาคือสาเหตุของความไร้สเถียรภาพและความไม่พอใจทั้งหมดที่กำลังเกิดขึ้น แต่ดูเหมือนว่าตัวนายกฯ จะไม่คิดเช่นนั้น และมีความพยายามที่จะอยู่ต่อไปเพื่อประโยชน์ของประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าประชาชนก็ไม่ได้คิดแบบนั้น"

"การที่ประเทศไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพของการจัดการประชุมระดับนานาชาติอย่าง APEC การลงจากตำแหน่งตอนนี้จะเป็นเหมือนกันทิ้งสิ่งที่จะกลายเป็นมรดกที่เขาสามารถสร้างไว้ได้" 

"การที่ประยุทธ์ ผู้ซึ่งไม่มีความน่าเชื่อถือในด้านการทูตหรือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่สามารถพาตัวเองมาสู่การเป็นผู้นำประเทศในช่วงที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดการประชุม APEC ที่จะมีผู้นำโลกมาร่วมได้นั้น มันคือสิ่งที่ประยุทธ์ต้องการทำให้เกิดขึ้นให้ได้"

ชมคลิปรายงานพิเศษฉบับเต็ม: https://youtu.be/47QES82-oCQ