ไม่พบผลการค้นหา
นักวิจัยด้านชีววิทยาจากเนเธอร์แลนด์พบว่า นกบางชนิดใช้เหล็กหนามไล่นก ที่ติดตั้งโดยมนุษย์เพื่อหวังจะไล่มันออกไปจากบริเวณที่อยู่อาศัย นำมาทำเป็นรังของมันเอง เพื่อที่มันจะสามารถป้องกันสัตว์อื่นมารบกวน ในลักษณะเดียวกับที่มนุษย์ทำกับพวกมัน

เอาก์-ฟลอเรียน ไฮม์สตรา นักชีววิทยาเนเธอร์แลนด์ ซึ่งพบปรากฏการณ์ในครั้งนี้ระบุว่า การที่นกนำหนามไล่นกของมนุษย์มาทำเป็นรัง แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวที่น่าทึ่ง “พวกมันเป็นป้อมปราการที่น่าทึ่ง เหมือนหลุมหลบภัยของนก” ไฮม์สตราระบุกับ BBC

ทั้งนี้ วัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้นที่นกคาบไปทำเป็นรังนกไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมันมีหลักฐานของสิ่งมีชีวิตทั่วโลกที่ใช้ทุกอย่างตั้งแต่ลวดหนามไปจนถึงไม้ถักผ้าของมนุษย์ไปทำรังของพวกมัน อย่างไรก็ดี งานวิจัยชิ้นนี้โดย ศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพนาตูราลิส และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติรอตเตอร์ดัม เป็นผลการศึกษาชิ้นแรกที่ระบุว่า ดูเหมือนนกจะวางหนามแหลมจากหนามไล่นกชี้ออกไปด้านนอกรังของมัน เพื่อเพิ่มการป้องกันจากผู้รุกราน

การวิจัยของไฮม์สตราเริ่มต้นขึ้นที่ลานของโรงพยาบาลในเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม ซึ่งเขาพบเข้ากับรังนกกางเขนขนาดมหึมา ซึ่งมีเหล็กแหลมจากหนามไล่นกกว่า 1,500 ซี่ชี้ออกจากตัวรัง “ในไม่กี่นาทีแรก ผมแค่จ้องมองมัน รังที่ดูแปลกตา สวยงาม และแปลกประหลาดนี้” ไฮม์สตราอธิบายถึงครั้งแรกที่เขาพบกับรังนกสุดประหลาด ที่มีแหลมชี้ออกไปด้านนอกสร้างเกราะกำบังรอบรังได้อย่างสมบูรณ์แบบ

รังนกที่มีเหล็กแหลมได้รับการยืนยันว่าเป็นของจริง หลังจากมีการพบหนามไล่นกที่อยู่ห่างจากตัวอาคารออกไปในระยะทาง 50 เมตรที่ฉีกขาดออกจากกัน เหลือเพียงแต่ร่องรอยของกาวที่ติดมันเอาไว้กับตัวอาคาร ทั้งนี้ ยังมีรังนกหนามไล่นกที่นกยังสร้างไม่เสร็จอีกรัง ซึ่งปัจจุบันเก็บอยู่ในพิพิธภัณฑ์ในรอตเตอร์ดัม และรังที่สร้างเสร็จแล้วขนาดใหญ่กว่านั้น ถูกเก็บอยู่ในศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพนาตูราลิส

ไฮม์สตรากล่าวว่า มีความจำเป็นที่จะต้องสืบค้นความรู้อีกหลายอย่าง เพื่อพิสูจน์ทฤษฎีรังนกหนามไล่นกของเขาต่อไป แต่สถาปัตยกรรมรังนกเหล็กหนามไล่นกบ่งชี้ถึงแง่มุมที่ว่า นกกำลังใช้หนามแหลมของมนุษย์เพื่อป้องกันตัวมันเอง โดยเมื่อนกเอาหนามไล่นกมาทำรัง หนามแหลมจะถูกติดชี้ออกจากบริเวณด้านบนของรัง ไฮม์สตรายังระบุอีกว่า "ดังนั้นพวกมันจึงไม่ใช่แค่ทำหน้าที่เป็นหลังคา มันเป็นหลังคาที่มีวัสดุหนามเพื่อป้องกัน"

ไฮม์สตราระบุว่า นกมักจะใช้กิ่งไม้หนามมาทำเป็นรังเพื่อปกป้องตัวมันเองและลูกนก แต่มนุษย์ไม่ชอบพุ่มไม้และต้นไม้เหล่านี้ ดังนั้นนกที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ จึงมองหาสิ่งที่ดีที่สุดที่รองลงมาจากกิ่งไม้หนาม นั่นก็คือเหล็กแหลมจากหนามไล่นกของมนุษย์

ปรากฏการณ์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถ ในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของนกได้อย่างน่าทึ่ง และยังรวมถึงความมุ่งมั่นในการปกป้องรังของพวกมันเอง เนื่องจากกาวที่ใช้ติดหนามไล่นกเข้ากับอาคารนั้นมีความแข็งแรงอย่างมาก และหนามไล่นกเหล่านั้นไม่สามารถแกะออกได้ง่ายนัก

แม้ว่าการนำหนามไล่นกไปทำรังนกโดยนกเอง อาจเป็นเรื่องน่ารำคาญใจสำหรับมนุษย์ ที่ยอมจ่ายเงินซื้อหนามไล่นกแสนแพงในตอนแรก แต่ไฮม์สตรากลับมองว่ามันเป็น "การแก้แค้นที่สวยงาม" พร้อมระบุว่า “พวกมันกำลังใช้วัสดุที่เราทำขึ้นเพื่อไล่พวกมันออกไป สร้างรัง และให้กำเนิดนกที่มากขึ้น”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/science-environment-66163943?fbclid=IwAR39mPN4vC0ayL_bX5Jf6KEeVANfET8VOJYjM_M5arCMe7w5ri-FVfeApso