ไม่พบผลการค้นหา
อินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อโคโรนาชนิดใหม่ 2 รายของประเทศแล้ว ขณะที่มาเลเซียพบผู้ป่วยที่เพิ่งมีปฏิสัมพันธ์กับอดีตรัฐมนตรี

โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ชาวอินโดนีเซีย 2 คนติดโควิด-19 ถือเป็น 2 คนแรกที่ติดเชื้อในประเทศ ซึ่งมีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยผู้ติดเชื้อเป็นหญิงวัย 64 ปี และลูกสาววัย 31 ปีที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อชาวญี่ปุ่นในมาเลเซียเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากที่ชาวญี่ปุ่นคนดังกล่าวเดินทางเข้าอินโดนีเซียในช่วงต้นเดือน ก.พ.

โจโกวีชี้แจงว่า ทันทีที่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับชาวญี่ปุ่นที่ติดโควิด-19 เจ้าหน้าที่ก็เร่งติดตามทันทีว่าเขามีปฏิสัมพันธ์กับใครบ้าง และผลการตรวจเลือดก็ออกมาวันนี้ พบว่าสองคนมีผลเป็นบวก

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียกล่าวว่า ผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่ในจังหวัดเวสต์ชวา และผู้ติดเชื้อทั้ง 2 คนได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรักษาโรคติดต่อซูเลียนที ซาโรโซในกรุงจากาณ์ตาแล้ว

โจโกวียังย้ำว่า รัฐบาลอินโดนีเซียมีความพร้อมในการรับมือกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ มีการเตรียมพร้อมโรงพยาบาลมากกว่า 100 แห่งให้มีห้องแยกผู้ป่วย ซึ่งมีมาตรฐานที่ดีในการแยกผู้ป่วย อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานสากลด้วย

ด้านมาเลเซียพบว่า ผู้ติดเชื้อ 1 ใน 29 คนเป็นสมาชิกอาวุโสของกองทุนคาซานาห์ กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของมาเลเซีย และเป็นประธานบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาล และผู้ติดเชื้อมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีช่วยของมาเลเซีย หลังจากไปเข้าร่วมการประชุมที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์

หลักฐานจากรูปถ่ายยืนยันว่าผู้ติดเชื้อคนนี้ยืนห่างจากอดีตรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยออกไปเพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น ซึ่งหนึ่งอดีตรัฐมนตรีได้กักตัวเองแล้ว และจะเข้ารับการตรวจเชื้อโดยเร็ว

กระทรวงสาธาณณสุขของมาเลเซียเปิดเผยว่าผู้ติดเชื้อคนนี้ได้เดินทางไปที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีนช่วงกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีไข้และเจ็บคอเมื่อวันที่ 27 ก.พ. และได้รับการตรวจสอบผลเลือดยืนยันว่าติดโควิด-19 เมื่อวันที่ 29 ก.พ. จากนั้นได้เข้ารักษาตัวในวอร์ดแยกผู้ป่วยในโรงพยาบาล

ที่มา : Reuters, The Jakarta Post, The Straits Times