ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ระบุว่า ตนเชื่อว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็น “ตัวแสดงที่มีเหตุผล” แต่คำนวณการเข้ารุกรานยูเครนผิดพลาด นอกจากนี้ ไบเดนยังไม่เชื่อว่าปูตินจะใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงกลยุทธ์ในการโจมตีแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุกับ CNN ในการให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรทัศน์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา (11 ต.ค.) ว่า ตนเชื่อว่ารัสเซียดูแคลนกองกำลังของยูเครนเกินไป เมื่อปูตินตัดสินใจเข้ารุกรานประเทศเพื่อนบ้านของตนเอง

“ผมคิดว่า เขาคิดว่าเขาจะเป็นที่ต้อนรับแบบอ้าแขนรอ คิดว่านั่นคือดินแดนมาตุภูมิของรัสเซียในกรุงเคียฟ และเป็นสถานที่ที่เขาจะได้รับการต้อนรับ และผมคิดว่าเขาคำนวณผิดพลาดอย่างมหันต์” ไบเดนระบุ “ผมคิดว่าเขาเป็นตัวแสดงที่มีเหตุผล ผู้ซึ่งคำนวณผิดพลาดอย่างเห็นได้ชัด”

เจค แทปเปอร์ พิธีกรของ CNN ถามคำถามต่อไบเดนต่อไปว่าในความเป็นจริงแล้ว ไบเดนเชื่อหรือไม่ว่าปูตินอาจจะใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงกลยุทธ์ ก่อนที่ไบเดนจะตอบกลับว่า “ผมคิดว่าเขาจะไม่ใช้” ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกความเห็นดังกล่าว ในขณะที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯ มองว่า ปูตินกำลังหา “ทางลง” จากการรุกรานยูเครน ซึ่งอาจมีการใช้อาวุธทำลายล้างสูง

เมื่อสัปดาห์ก่อน ไบเดนได้ออกมาเตือนว่า ประชาคมนานาชาติกำลังเสี่ยงต่อการเผชิญหน้ากับ “วันสิ้นโลก” พร้อมกันกับการกล่าวย้ำโดยตรง ถึงอันตรายจากภัยคุกคามที่เกิดขึ้นโดยปูติน ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย เพื่อเอาชนะและยึดครองยูเครนในท้ายที่สุด ทั้งนี้ ยังคงมีข้อถกเถียงกันจำนวนมาก ถึงความคิดภายในหัวของปูติน หลังจากรัสเซียประสบกับความพ่ายแพ้ครั้งแล้วครั้งเล่าในสมรภูมิยูเครน นับตั้งแต่ปูตินสั่งการรุกรานเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ในเทปสัมภาษณ์เมื่อวานนี้ ไบเดนชี้ว่าเขาเชื่อว่าปูตินมีเหตุมีผลในภาพรวม แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตั้งคำถามถึงชุดภาษาในการประกาศการรุกรานยูเครน เมื่อช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา “ถ้าคุณฟังสุนทรพจน์ของเขาหลังจากการตัดสินใจนั้น เมื่อการตัดสินใจนั้นมีผลออกมา เขาได้พูดถึงความคิดทั้งหมดว่า เขาต้องการจะเป็นผู้นำของรัสเซีย ที่รวมเอาผู้พูดภาษารัสเซียเข้ามาไว้ด้วยกัน ผมหมายถึงว่า มันแค่ ผมแค่คิดว่ามันไร้เหตุผล” ไบเดนระบุ

บทสัมภาษณ์ของไบเดนถูกเผยแพร่ภายหลังจากการที่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เรียกร้องขอให้ผู้นำสมาชิกชาติ G7 ช่วยส่งมอบระบบป้องกันทางอากาศ และภารกิจเฝ้าระวังพรมแดนด้านเบลารุส ในขณะที่ทางรัสเซียเดินหน้าการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของยูเครน ด้วยการถล่มยิงขีปนาวุธระลอกใหม่ โดยชาติ G7 ได้ตอบกลับคำร้องของเซเลนสกีว่า พวกตนจะ “ยืนอยู่ข้างยูเครนอย่างหนักแน่นไม่ว่าจะนานเท่าไหร่ก็ตาม”

ในการแถลงแยกกันผ่านวิดีโอเมื่อช่วงค่ำวานนี้ เซเลนสกีได้ออกมากล่าวว่า “ศัตรูได้เปิดการโจมตีด้วยการก่อการร้ายในระลอกที่ 2 ต่อประเทศของเรา ในขณะที่ช่วงเช้าของวันนี้ มันมีขีปนาวุธยิงมาทั้งสิ้น 28 หัว ซึ่ง 20 หัวในนั้นถูกยิงสกัดลงมาได้ โดรนมากกว่า 15 ลำ ซึ่งทั้งหมดเป็นโดรนโจมตีของอิหร่าน เกือบทั้งหมดถูกยิงตกลงมา”

จอห์น เคอร์บี้ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำธรรมเนียบขาว ออกมาระบุเมื่อวานนี้เช่นกันว่า สหรัฐฯ กำลังดำเนินการส่งระบบป้องกันทางอากาศ Nasams เพื่อใช้รับมือกับขีปนาวุธของรัสเซีย ไปให้แก่ยูเครน ในขณะที่สื่อเยอรมนีมีรายงานว่า ระบบป้องกันทางอากาศ Iris-T จากเยอรมนีถูกจัดส่งไปถึงยูเครนแล้ว


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/oct/12/putin-totally-miscalculated-russias-ability-to-occupy-ukraine-biden-says?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2f-kWCgajdkdWP_a1_kQNfwxYbGaTQsulZSdo0Sipe70gJ0gP5HQ0iw-Y