ไม่พบผลการค้นหา
มาดามเดียร์ ติงกระทรวงสาธารณสุข ไม่วางแผนใช้งบ วัคซีนช้า ส่งผลปัญหาปากท้อง

เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 9 มิ.ย. ที่รัฐสภา ในการอภิปราย พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 5 แสนล้านบาท วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายการใช้งบประมาณในด้านสาธารณสุขว่า เราได้เห็นภาพของโรงพยาบาลต่างๆที่ออกมาขอรับบริจาคชุด PPE หน้ากากอนามัย เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงโรงพยาบาลได้เลื่อนการฉีดวัคซีน ประชาชนต้องรอลุ้นไปรายวัน ว่าจะเหลือวัคซีนเพียงพอถึงคิวตัวเองหรือไม่ ตื่นเช้ามาคนไทยต้องมารอฟังจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยสะสมแต่ละวัน

วทันยา กล่าวว่า พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้าบาท ที่ออกก่อนหน้านี้ มีจำนวน 45,000 ล้านบาท ถูกจัดสรรเพื่อแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะ แต่ที่ผ่านมามีการตั้งวงเงินเพื่อขออนุมัติไปแล้วเพียงแค่ 25,825 ล้านบาท คิดเป็น 57% ของวงเงินทั้งหมด และเมื่อไปดูรายละเอียด จะพบว่างบประมาณด้านการวัคซีนมีเพียงแค่ 2,700 ล้านบาท หรือ 6% ซึ่งเมื่อเปรียบกับประเทศเพื่อนบ้าน จะพบว่าเวียดนาม เตรียมงบประมาณจัดซื้อวัคซีนทั้งสิ้นถึง 34,000 ล้านบาท สิงคโปร์ 23,500 ล้านบาท

วทันยา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการอนุมัติเงินเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการสาธารณสุขรองรับการฉีดวัคซีนเพียงแค่ 6,000 ล้านบาทหรือ 13%  อย่างไรก็ตาม เงินกู้ด้านการสาธารณสุข 45,000 ล้านบาท วันที่ 5 มิ.ย.เหลือ 19,000 ล้านบาท แต่ล่าสุดวันที่ 8 มิ.ย.เหลือ 236 ล้านบาท หรืออนุมัติไปแล้ว 99 %

“คำถามคือในช่วงเวลา 393 วันที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมให้กับคนไทยอย่างไร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการใช้งบที่ล่าช้าแล้ว มาเร่งเอาทีหลังในวันที่สถานการณ์ลุกลามบานปลาย แสดงให้เห็นว่าเป็นการทำงานที่ไม่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ไม่มีการประเมินความเสี่ยงอย่างรอบคอบ เป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยต้องเผชิญปัญหาทางด้านสุขภาพและเศรษฐกิจปากท้อง หากวันนั้นเราทำงานเชิงรุก เราจะซื้อวัคซีน สร้างโรงพยาบาลสนาม ปกป้องบุคลากรทางการแพทย์การจากติดเชื้อและเสียชีวิตได้”