ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เผยถูกฝ่ายค้านฟ้องกลับ เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ไม่อยากขยายความขัดแย้ง ส่วนเรื่องผู้พิพากษายะลาพยายามยิงตัวตาย "เป็นเรื่องของศาล" ยืนยัน ไม่สามารถมีใครแทรกแซงกระบวนการศาลได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรหรือ กอ.รมน. แจ้งจับพรรคฝ่ายค้านและนักวิชาการรวม 12 คน กรณีรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญที่จังหวัดปัตตานีว่า เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ต้องดำเนินการไป ส่วนใครจะฟ้องร้องก็ว่ากันไปตามพยานหลักฐานที่ทุกคนมีสิทธิฟ้องร้องกัน ดังนั้นตนจะไม่ก้าวล่วงใครทั้งสิ้นและไม่อยากให้ใครขยายความขัดแย้งนี้ออกไป

กรณีที่ผู้พิพากษาจังหวัดยะลายิงตัวเอง เกิดมาจากการทำงาน แต่ น.ส.ปารีณา ไกรครุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาระบุในทำนองว่า "อาจเป็นเรื่องจัดฉาก" ว่า เป็นเรื่องของศาลและกระบวนการยุติธรรมซึ่งเลขาธิการศาลยุติธรรมได้ชี้แจงไปแล้ว ว่าไม่มีใครสามารถแทรกแซงกระบวนการศาลได้ ส่วนที่มีการกล่าวอ้างและแสดงความคิดเห็นกันในโซเชียลมีเดียก็เป็นเรื่องของโซเชียลที่วันนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปมาอย่างมากอยู่แล้ว ซึ่งตนยึดถือตามกระบวนการยุติธรรมทุกประการ

ส่วนกรณีที่เครือข่ายต่อต้านค้ามนุษย์ 13 องค์กร ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจขององค์กรอัยการ และกรมสอบสวนคดีพิเศษในการกลับความเห็นสั่งไม่ฟ้อง และถอนหมายจับผู้ต้องหารายสำคัญในคดีอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครทนั้น ได้รับข้อมูลเบื้องต้นแล้ว สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมดำเนินการเรื่องนี้ให้ชัดเจนมากขึ้น รวมถึงส่งข้อมูลไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวพิจารณาต่อไป

'ประวิตร' ป้อง 'ประยุทธ์' ยันไม่ล้วงลูกสั่งเอาผิด 'ฝ่ายค้าน-นักวิชาการ'

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านฟ้องกลับนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.กอ.รมน. หลังแม่ทัพภาคที่ 4 และพลตรีบุรินทร์ ทองประไพ แจ้งความ ม.116 ว่า หากเป็นไปตามกฏหมายทำได้ก็ทำไป รวมถึงการปรับโครงสร้างของ กอ.รมน. ด้วย เมื่อถามว่าการแจ้งความกับ 12 แกนนำฝ่ายค้าน และนักวิชาการ เป็นการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ใช่หรือไม่นั้น พลเอกประวิตรบอกว่า เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่พิจารณากันเองพร้อมยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นคนสั่งการ หน่วยงานด้านความมั่นคงก็ไม่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของกฎหมาย 

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านอ้างว่าเป็นการจัดเวทีเสวนาตามระบอบประชาธิปไตย พล.อ.ประวิตรย้อนถามว่า ประชาธิปไตยแบบไหน ทุกอย่างแล้วแต่จะคิด นักกฏหมายว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้ห้ามให้จัดเสวนา เพียงแต่ไปพูดให้ผิดกฎหมาย ส่วนกรณีที่นักวิชาการที่ถูกแจ้งจับออกมาแสดงความเห็นว่า ที่ถูกแจ้งความเพราะรัฐต้องการฟ้องปิดปากนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "กฎหมายก็มีอยู่"

ส่วนกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกมาบอกให้ประชาชนเลือกระหว่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญกับไล่พลเอกประยุทธ์ มองว่ากระทบต่อความมั่นคงหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรตอบว่า ตนไม่รู้ ต้องไปถามนักกฎหมาย และไม่รู้ว่าจะไปโยงการเมือง กับการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้หรือไม่ ไม่ทราบว่าเขาคิดอย่างไร 

ทั้งนี้ทางการข่าว ไม่ได้รับรายงาน กรณีเผยแพร่ภาพร่วมเฟรมระหว่างนายธนาธร กับโจชัว หว่อง นักเครื่องไหวสิทธิมนุษยชนฮ่องกง เห็นแล้วก็เห็นไป ขณะที่สิ้นเดือนนี้ จะมีการตัดสินคดีสำคัญของนายธนาธร การข่าวยังไม่ได้รับข้อมูลการเคลื่อนไหวแต่อย่างใด พร้อมย้ำว่า "ไม่มี ทุกอย่างว่าไปตามกฎหมาย"

อ่านเพิ่มเติม