ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญานัดพิจารณาครั้งแรก คดี 'ทักษิณ' ฟ้องหมิ่นประมาท 'ชวน' ปมวิจารณ์แก้ปัญหาไฟใต้ หลังเข้ามอบตัวก่อน 3 วันหมดอายุความ นัดไกล่เกลี่ย 21 ธ.ค.นี้

เมื่อเวลส 13.30 น. วันที่ 14 ธ.ค. 2565 ศาลอาญากรุงเทพใตั นัดพิจารณาครั้งแรก คดี ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้อง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ จากเหตุการณ์ วันที่ 28 ต.ค. 2555 ชวน ได้ไปบรรยายในงานโรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ และได้กล่าวถึงกระบวนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สมัย ดร.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่ามีความผิดพลาด 

พนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกรเป็นผู้ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องคดีดังกล่าว ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ แต่ไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้พนักงานอัยการพิจารณาเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2565 และทางอัยการเห็นพ้องรับฟ้องคดีตามความเห็นของพนักงานสอบสวน 

ก่อนหน้านี้ ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้รับการติดต่อจากพนักงานสอบสวนว่าคดีนี้จะหมดอายุความวันที่ 28 ต.ค. 2565 ให้ไปพบพนักงานอัยการ ในวันที่ 25 ต.ค. 2565 เพื่อนำ ชวน ส่งพนักงานอัยการส่งตัวฟ้องศาลเวลาที่เหลือมีแค่ 3 วันก็จะหมดอายุความ โดยมีอายุความ 10 ปี และจะไม่สามารถดำเนินคดีกับ ชวน ได้อีก

โดย ชวน ย้ำว่า อย่าให้คดีขาดอายุความ องค์กรตำรวจ องค์กรอัยการจะเสียหายได้ จะต้องยึดหลักในการเคารพกฎหมาย ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 ชวน ได้เดินทางไปเข้าพบ ประกิต กิตอำนวยพงษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 เพื่อรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหา ให้พนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยไม่ยินยอมให้คดีขาดอายุความ แม้เหลือเวลาอีก 2-3 วันแม้การปล่อยให้คดีหมดอายุความจะเป็นประโยชน์กับ ชวน ก็ตาม 

ภายหลังการพูดคุย ทั้ง 2 ฝ่ายมีแนวโน้มว่าจะตกลงกันได้ โดยแต่ละฝ่ายจะกลับไปหาแนวทางยุติข้อพิพาทกัน โดยทนายความแต่ละฝ่ายจะนำผลการพูดคุยไปแจ้งคู่ความและนัดไกล่เกลี่ยใหม่ในวันที่ 21 ธ.ค. 2565 เวลา 09.00 น. โดยในส่วนของคดีมีนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 16 ม.ค. 2565

โดยในวันเดียวก้นนี้มี ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ทนายความของ ชวน หลีกภัย ได้เดินทางออกจากศาลโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ