ไม่พบผลการค้นหา
'วิศณุ' รองผู้ว่าฯ กทม.เผย กทม. ยืนยันร่างผังเมืองรวมกรุงเทพฯไม่เอื้อนายทุน ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม-แหล่งทรัพยากรฯ ขยายเวลาเปิดรับฟังความเห็นภาคประชาชนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ จากเดิม 22 ม.ค.

วันที่ 9 ม.ค. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีที่ กรณ์ จาติกวณิช อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า แสดงความเห็นถึงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพฯ (ปรับปรุงครั้งที่4) ซึ่งมองว่า เอื้อประโยชน์ต่อบางกลุ่มทุนหรือไม่ 

โดย วิศณุ ชี้แจงว่า ผังเมืองเดิมล่าสุดของกรุงเทพฯ ถูกใช้มาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งตามรูปแบบการพัฒนาเมืองสมัยใหม่ จะต้องมีการทบทวนทุก 5 ปี โดยผังเมืองใหม่นั้นถูกร่างขึ้นมาในช่วงปี 2564-2566 และเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมาแล้ว 7 ครั้ง โดยเฉพาะครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมาก็ได้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน 

วิศณุ เปิดเผยว่า ภาคประชาชนนั้นมองว่าผังเมืองใหม่ฉบับนี้จะเอื้อประโยชน์นายทุน และมีแนวโน้มการพัฒนาจนเกินสมดุล รวมทั้งขาดเจตนารมณ์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกระดับ 

แต่กระนั้น รองผู้ว่าฯ ยังย้ำว่า ผังเมืองใหม่นี้ไม่ได้เอื้อนายทุนแน่นอน และภาคประชาชนต้องการให้มีการเพิ่มผังเมืองในส่วนของแหล่งน้ำ และทรัพยากรสิ่งแวดล้อมเพิ่มเข้าไป ซึ่งทาง กทม. ก็มีความเข้าใจ และตระหนักดี จึงจะเปิดรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนเพิ่มเติมไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ จากเดิมที่จะปิดรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 22 ม.ค.นี้ โดยภาคประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ ผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานวางผังและพัฒนาเมือง

วิศณุ กล่าวต่อว่า ร่างผังเมืองฉบับใหม่ยังต้องผ่านการเห็นชอบอีกหลายคณะกรรมการ อย่างน้อย 3 ชุด อาทิ ชุดผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชุดกรมโยธาธิการและผังเมือง และปลัดกระทรวงมหาดไทย 

โดยการแถลงข่าววันนี้เพื่อสร้างความสบายใจให้พี่น้องประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครว่า ประชาชนยังสามารถแสดงความคิดเห็นได้ และย้ำว่า แนวถนนที่ถูกเวนคืนจะไม่ไปรบกวนบริเวณบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนแน่นอน