ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปฝ่ายค้าน โต้ 'สุชาติ' ปมญัตติซักฟอกเถื่อน เผยไม่มีพรรคร่วมฝ่ายค้านออกมาโวยโดนสวมรอย ยันไร้อำนาจนอกฝ่ายค้านเพิ่มชื่อ ปัดดีล 'ธรรมนัส' ร่วมซักฟอก

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยกับ 'วอยซ์' กรณีที่มีการตรวจสอบญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นญัตติเถื่อน ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นกังวล แต่ก็ไม่ได้ประมาท ตนพยายามชี้แจงให้เกิดความเข้าใจทั้งสังคม และเพื่อสื่อสารไปทางรัฐบาลเอง ส่วนทาง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรับรู้เรื่องนี้แล้ว และไม่มีอะไรมากมาย โดยรวมก็เหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา แต่แตกต่างไปจากทุกครั้งตรงที่ไม่เคยมีคนท้วงติง แต่คราวนี้ดันมีคนท้วงติง 

สุทิน เสริมว่า ในเรื่องญัตติ ฟังดูเหมือนฝ่ายรัฐบาลจะติดใจตรงที่ ตอนสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านเซ็นมี 10 คน แต่พอไปยื่นแก่ประธานสภาฯ กลับมี 11 คน ซึ่งตรงนี้มันหาคำตอบได้ไม่ยาก ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านของเรามีใครเป็นคนร้องทุกข์ หรือโวยเรื่องนี้ไหม ถ้ามันเกิดมาจากฝ่ายค้านเอง อันนั้นมีน้ำหนัก แต่เมื่อฝ่ายค้านยังเงียบอยู่ มีแต่ฝ่ายรัฐบาลที่พูดเรื่องนี้อยู่ หากเป็นการพูดจากฝ่ายรัฐบาล ไม่มีพยานหลักฐาน ไม่น่าจะมีน้ำหนัก แต่หากฝ่ายค้านเองมาโวยว่าเขาถูกสวมรอย หรือแปรเจตนารมณ์ อันนั้นน่าคิด และล่าสุดทาง ชวน ได้ให้ไปเซ็นยืนยันแล้วว่า สมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านดูในเจตนารมณ์ทั้งหมด ก็น่าจะจบข้อยุติได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การออกมาท้วงติงนี้ จะเป็นการประวิงเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไปหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ไม่คิดว่าเป็นเกมการเมือง และเข้าใจทั้ง สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ซึ่งเรืองไกรชอบตรวจสอบอยู่แล้วว่าถูกหรือไม่ถูก 

ส่วนกรณี สุชาติ อาจจะได้ข้อมูลอะไรบางอย่างมา และเกิดความรู้สึกที่ว่า ทำไมถึงมาเล่นกันแบบนี้ ซึ่งอาจจะได้ข้อมูลที่ผิดพลาดในอีกทางหนึ่ง และตนยืนยันว่า ไม่ได้มีอำนาจนอกพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างที่ถูกกล่าวอ้าง เพราะได้มีการพูดคุยกันในกลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค ซึ่งทุกพรรครับรู้ร่วมกัน และเรื่อง สุชาติ พรรคอื่นก็เป็นคนเสนอเข้ามา พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นคนเสนอ แต่ก็ไม่ขัดข้องใดๆ 

ขณะที่ทางด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยที่อออกตัวแรงว่าไม่หันกลับไปสนับสนุนนายกรัฐมนตรี และคณะฯ ยกเว้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สุทิน เผยว่า ไม่ได้มีการพูดคยกับทาง ร.อ.ธรรมนัส ว่าจะร่วมอภิปรายด้วยหรือไม่ หากทางพรรคของ ร.อ.ธรรมนัส อยากจะร่วมคงเสนอตัวมาเอง แต่โดยมารยาทเขาคงไม่กล้าร่วม ส่วนลงคะแนนเห็นด้วยกับการไม่ไว้วางใจหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า 'ภาคี Save บางกลอย' ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในเรื่องนโยบายทวงคืนผืนป่า สุทิน กล่าวว่า เราเขียนเปิดช่องให้อภิปรายไว้หมด ซึ่งเราจะตรวจสอบนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีไว้ด้วย เพียงแต่อาจจะไม่ได้สอบแค่รัฐมนตรีคนเดียว อย่างเช่นเรื่องพลังงาน เราก็เล็งแค่นายกฯ ส่วนหากใครมีข้ออภิปรายเพิ่มเติมก็เสนอเข้ามาได้ เพราะยังอยู่ในช่วงที่สามารถเพิ่มเรื่องเข้าไปได้อยู่