ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมไต้หวันยืนยันว่า จีนยิงขีปนาวุธหลายหัวข้ามเกาะไต้หวัน ก่อนตกลงพื้นที่ทะเลด้านตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะในการซ้อมรบวันแรกวันนี้ (4 ส.ค.) ตามคำขู่ของตนว่า ไต้หวันจะต้องได้รับผลที่ตามมา จากการต้อนรับการเดินทางเยือนของ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

กองบัญชาการภาคพื้นตะวันออกของกองทัพจีนระบุในแถลงการณ์ว่า ทางการจีนได้ยิงขีปนาวุธหลายหัวไปยังทะเลทางตะวันออกของไต้หวัน ทั้งนี้ กองทัพจีนย้ำว่าขีปนาวุธของตนตกลงตามเป้าหมายที่ตนวางเอาไว้อย่างแม่นยำ "ภารกิจการฝึกยิงจริงทั้งหมดเสร็จสิ้นลงแล้ว และในขณะนี้ได้มีการยกเลิกการควบคุมพื้นที่ทางอากาศและทางทะเลที่เกี่ยวข้องแล้ว" แถลงการณ์ของกองทัพจีนระบุ

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว CCTV ของรัฐาลจีนรายงานว่า กองบัญชาการภาคพื้นตะวันออกของจีน จะทำการซ้อมยิงระยะไกลด้วยกระสุนจริง ในบริเวณช่องแคบไต้หวัน ทั้งนี้ ทางการไต้หวันรายงานว่า จรวดพิสัยไกลของจีนตกลงบริเวณเหนือเกาะหม่าซู่ หวู่ชิว และตงหยิ่น ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณช่องแคบไต้หวัน แต่มีที่ตั้งที่ใกล้กับจีนแผ่นดินใหญ่ มากกว่าแผ่นดินไต้หวัน

สื่อของทางการจีนอ้างว่า การฝึกซ้อมรบใน "การปิดล้อม" ทางอากาศและทางทะเลรอบไต้หวันได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 ส.ค.) แต่กลับมีหลักฐานยืนยันเพียงเล็กน้อยในการสนับสนุนข้ออ้างดังกล่าว ก่อนที่จีนจะเริ่มมีการฝึกรบที่เห็นได้ชัดเจนในวันนี้ ด้วยการเปิดเผยภาพเฮลิคอปเตอร์ทหารที่บินผ่านเกาะผิงถาน ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่ใกล้ที่สุดของไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่

การซ้อมรบของจีนรอบไต้หวัน เกิดขึ้นหลังจากการเดินทางออกจากไต้หวันของเพโลซีในวันรุ่งขึ้น โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กำลังเดินทางเยือนเกาหลีใต้ ก่อนที่จะปิดทริปการเดินทางเยือนชาติเอเชียที่ญี่ปุ่นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ดี หลังจากการเดินทางออกจากไต้หวันของเพโลซี กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า จีนได้ส่งเครื่องบินรบของตนกว่า 20 ลำ เข้ามายังเส้นมัธยฐานในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นเส้นขั้นกลางระหว่างไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างไรก็ดี จีนไม่ยอมรับการขีดเส้นดังกล่าวของไต้หวัน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวในวันนี้ว่า กองทัพยังคงอยู่ในท่าทีที่ "ปกติ" แต่ยังคงระมัดระวังและเรียกการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงของจีนว่าเป็น “การกระทำที่ไม่สมเหตุสมผล" ในความพยายามเพื่อการ "เปลี่ยนสถานะที่เป็นอยู่” ก่อนย้ำว่า “เรากำลังเฝ้าติดตามกิจกรรมของศัตรูรอบๆ ทะเลไต้หวัน และเกาะรอบนอกอย่างใกล้ชิด และเราจะดำเนินการอย่างเหมาะสม”

ก่อนหน้านี้ หลังจากการเดินทางถึงไต้หวันของเพโลซี ทางการจีนได้ออกแถลงการณ์ พร้อมระบุจุดซ้อมรบ 6 โซนรอบเกาะไต้หวัน ระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค. ก่อนที่กองกำลังปลดปล่อยประชาชนจีนจะแถลงชี้ว่า “การซ้อมรบเน้นไปที่การฝึกซ้อมสำคัญหลัก ซึ่งรวมถึงการปิดล้อมร่วม การโจมตีเป้าหมายทางทะเล การโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน และการควบคุมน่านฟ้า และความสามารถในการต่อสู้ร่วมกันของกองทัพได้รับการทดสอบในการปฏิบัติการทางทหาร”

ในอีกทางหนึ่ง สำนักข่าว The Global Times ของรัฐบาลจีนเปิดเผยอีกว่า การซ้อมรบในครั้งนี้ของจีน มีการนำอาวุธที่ใหม่ที่สุด และสลับซับซ้อนที่สุดนำมาใช้ ซึ่งหมายรวมถึงเครื่องบินขับไล่ล่องหน J-20 และขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก DF-17 และขีปนาวุธบางตัวอาจถูกใช้ยิงเหนือเกาะ การเคลื่อนไหวของจีนล่าสุดนี้ จะเป็นการยั่วยุให้สถานการณ์ช่องแคบไต้หวันร้อนระอุขึ้นไปยิ่งกว่าเดิม อย่างไรก็ดี รายงานข่าวของ The Global Times ยังคงไม่มีหลักฐานยืนยันคำกล่าวอ้างดังกล้าวได้อย่างแน่ชัด

นักวิเคราะห์ตะวันตกมองว่า การซ้อมรบดังกล่าวของจีน เป็นไปเพื่อการทำสงครามทางจิตวิทยา โดยการที่จีนกล่าวอ้างการซ้อมรบเพื่อการปิดกั้นเส้นทางภายในระยะเวลาไม่กี่วัน ยังยากที่จะเรียกได้ว่าเป็นการฝึกซ้อมเพื่อการปิดล้อม ทั้งนี้ การปิดเส้นทางการเดินเรือและเส้นทางการบิน จะส่งผลเพียงแต่ให้เกิดความกังวล การสะดุดหยุดลง ความไม่คล่องตัว และกลัวในหมู่ประชาชนเท่านั้น

อย่างไรก็ดี การซ้อมรบของจีนในบริเวณช่องแคบไต้หวัน ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยตารางการเดินเครื่องบินและเรือเกิดความขัดข้องลงทันที ทั้งนี้ ไต้หวันได้ทำข้อตกลงกับทางฟิลิปปินส์และญี่ปุ่น ในการเปิดเส้นทางการบินนานาชาติใหม่ 18 เส้นทาง เพื่อการเดินทางออกจากไต้หวันไปยังพื้นที่อื่นๆ ผ่านทางอากาศ โดยจากรายงานระบุว่า มีเที่ยวบินอย่างน้อย 300 เที่ยวบิน ที่ได้รับผลกระทบจากการซ้อมรบดังกล่าวของจีน


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/08/04/asia/china-taiwan-military-exercises-intl-hnk-ml/index.html?fbclid=IwAR208jmp9ZyzHGfedsw1Y0lRvvz7_c907SpuI3hXHT_-3Zg3-qec8ajG-YY