ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ  เผยครม.เห็นชอบกฎหมายลูก 2 ฉบับเสนอที่ประชุมสภาหลัง 15 ม.ค. - คาดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. 30 ม.ค. 65 จ่อคลอด พ.ร.ก.ต่อต้านการใช้สารต้องห้าม

วันที่ 28 ธ.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับแล้ว โดย ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ประมาณการไว้ที่ 5,600 ล้านบาท ส่วนกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับในส่วนของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)และรัฐบาล จะคาดว่าน่าจะเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาพร้อมกัน หลังวันที่ 15 ม.ค. 2565

นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังได้ผ่านความเห็นชอบ ตามที่ กกต.เสนอ เพื่อออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างลง โดยเมื่อ พ.ร.ฎ.ออกประกาศเมื่อไหร่ ก็จะกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าประมาณวันที่ 30 ม.ค. 2565 ซึ่ง สิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ จะต้องเป็นผู้ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งส.ส.ครั้งที่ผ่านมา แต่การเลือกตั้งซ่อมที่จะถึงนี้ กกต.จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง

นอกจากนี้ ครม. ยังผ่านความเห็นชอบกฎหมาย องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า ซึ่งหลังจากนี้ จะออกเป็น พ.ร.ก. เนื่องจาก มีกำหนดเวลาที่ไปตกลงไว้ จนถึงสิ้นเดือน ม.ค. นี้ ประกอบกับมีความล่าช้า ทำให้เราสูญเสียรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ประมาณ 50,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งถือว่าเสียประโยชน์ทางเศรษฐกิจ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องออกเป็นพ.ร.ก. ซึ่งหลังจากออกพ.ร.ก.แล้ว การกีฬาแห่งประเทศไทย จะเป็นผู้ไปเจรจาพูดคุยกับวาด้า ซึ่งจะพูดคุยได้หลังออกพ.ร.ก.เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะยุ่งยาก

อีกทั้งเหตุผลที่ล่าช้าเพราะมีการส่งกลับไปให้วาด้าดูเป็นระยะ และมีการแก้ไขกลับไปมาจนวาด้าตกลง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทันกับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ แต่ที่สำคัญคือเราต้องการให้ทัน กีฬาเอเชียนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ 2022(Asian Indoor & Martial Arts Games) ที่ไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพ เอเชี่ยนอินดอร์-แอนด์มาเชียลอาร์ตเกมส์ วันที่ 10-19 มี.ค. 2565