ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เตรียมเดินทางร่วมสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ ที่พัทยาวันที่ 22 ก.พ. ซักซ้อมรับมืออภิปราย ยืนยันไม่กังวลฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อ เผยจะนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 ทูลเกล้า 23 ก.พ.นี้ เผยไม่ทราบแนวทางตัดสินคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ขออย่าคาดเดา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.2563) ตนเองจะเดินทางไปร่วมงานสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ ที่จัดขึ้นก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ พัทยา จ.ชลบุรี เพื่อไปรับฟังคำแนะนำจาก ส.ส.ในการเตรียมรับมืออภิปรายที่จะเกิดขึ้น เนื่องจาก ตนเองไม่เคยร่วมการประชุมพรรคพลังประชารัฐมาก่อน และมีสมาชิกพรรคพลังประชาชน ต้องการพบกับรัฐมนตรี อาทิ ตนเอง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ หรือพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และทำความรู้จักสอบถามข้อมูลซึ่งกันและกัน จะได้ให้คำแนะนำในการเตรียมตัวทั้งวิธีปฎิบัติ ข้อมูลและช่วงจังหวะเวลาที่จะลุกขึ้นตอบอย่างเหมาะสม

แต่ทั้งนี้ไม่ทราบว่ารัฐมนตรีทั้ง 6 คน จะเดินทางไปร่วมงานในครั้งนี้หรือไม่ ขณะเดียวกันส่วนตัวไม่ได้มีการตั้งใครเป็นองครักษ์ หรือผู้ที่จะมาชี้แจงแทน แต่หากใครจะลุกขึ้นช่วยเพื่อรักษากฎระเบียบ ก็สามารถทำได้ เพราะรัฐมนตรีไม่สามารถประท้วงได้ ใช้สิทธิ์พาดพิงได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ส่วนหากเกิดเหตุฝ่ายค้าน ตัดพ้อ ประชดประชัน พูดจาวนเวียน และไม่สุภาพ ส.ส.ก็ต้องรักษากฎระเบียบด้วยการประท้วง ให้เป็นไปตามข้อบังคับสภา ดังนั้นถือว่าในวันพรุ่งนี้ก็จะเป็นการซักซ้อมกัน เนื่องจาก ส.ส. กังวลว่ารัฐมนตรีอาจจะทำผิดข้อบังคับได้ 

ทั้งนี้ หลังการอภิปรายฝ่ายค้านเตรียมยื่นข้อมูลทั้งหมด ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบนั้น นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ว่าจะยื่นในประเด็นใด และยืนยันว่า ไม่กังวล และพร้อมที่จะชี้แจงตามข้อเท็จจริง มีข้อมูลไหนก็จะตอบ

เผยนำร่าง พรบ.งบประมาณ ปี 2563 ขึ้นทูลเกล้าฯ 23 ก.พ.นี้

นายวิษณุ กล่าวถึงความคืบหน้าขั้นตอนการนำการนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ขึ้นทูลเกล้า ว่าตามขั้นตอนหลังสภาฯ ส่งให้ ครม.จะเก็บไว้พิจารณา 5 วัน ซึ่งจะครบในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.2563) ซึ่งตามขั้นตอนไม่ใช่ครบ 5 วันแล้วจะนำขึ้นถวายได้ทันที แต่มีระยะเวลากำหนดไม่เกิน 20 วัน เพราะกฏหมายอื่นต้องใช้เวลาในการเตรียมการ แต่ครั้งนี้ได้มีการเตรียมการไว้ครั้งที่แล้ว เพราะไม่คิดว่ากฏหมายจะมีปัญหา แต่เมื่อพิจารณาใหม่ ไม่ได้มีการแก้เอกสาร ดังนั้นพอครบ 5 วัน วันที่ 6 ก็ส่งได้ทันที คือวันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ.2563 และมีผลบังคับใช้เมื่อมีการโปรดเกล้าลงมา แล้วประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยกฏหมายฉบับนี้จะมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 1 ต.ค.2562

ไม่ทราบแนวทาง ตัดสินคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ขออย่าคาดเดา

นายวิษณุ ยืนยันไม่ทราบแนวทางปฏิบัติคดียุบพรรคอนาคตใหม่ที่มีการวิเคราะห์กันว่า 2 แนวทางอาจจะยุบพรรคหรือตัดสิทธิ์คณะกรรมการบริหารพรรค โดยอย่าไปคาดเดาเพราะไม่ถูก โดยไม่แน่ใจว่าที่ผ่านมาเคยมีการพิจารณาคดีพรรคการเมืองกู้เงินหรือไม่ เพราะบางเรื่องยื่นแล้วไม่ได้เป็นข่าว อีกทั้งการยุบพรรคการเมืองขนาดเล็กตนไม่ได้สนใจ จึงเดาไม่ถูก เพราะบางครั้งฟังจนจบยังไม่เข้าใจเลย ขอให้รอฟังกันเอง ซึ่งขั้นตอนหลังศาลพิจารณาเสร็จสิ้นว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้นโดยผู้เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติตาม