ไม่พบผลการค้นหา
สุวรรณภูมิ เผยครึ่งปีแรกผู้โดยสารโต 3% รับแผนขยายสนามบินชะงักไม่ทันรองรับผู้โดยสาร ทำให้ต้องปฏิเสธสายการบินต่างชาติเพิ่มเส้นทางบิน หลังปริมาณเที่ยวบินเต็มขีดความสามารถ ยันเดินหน้าเปิดประมูลรันเวย์ 3 ให้ได้ภายในต้นปี 2563

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 ตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนพฤษภาคม สนามบินสุวรรณภูมิมีผู้โดยสารอยู่ที่ 44.7 ล้านคน หรือเฉลี่ย 170,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีผู้โดยสารมากกว่า 4 ล้านคน ทำให้ยังคาดว่าทั้งปี 2562 จะมีผู้โดยสารจะอยู่ที่ 66-68 ล้านคน หรือ เพิ่มขึ้นประมาณ 2-3% 

ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ ยอมรับว่า ปริมาณเที่ยวบินขณะนี้เต็มศักยภาพรองรับได้ที่ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง โดยเฉพาะเวลา 06.00-24.00 น. จึงไม่สามารถรองรับสายการบินที่ขอทำการบินเพิ่มได้ ทำให้ต้องปฎิเสธสายการบินจากจีนไปแล้วประมาณ 3 สายการบิน

สำหรับแผนขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 และขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ที่สภาพัฒน์ให้ ทอท. กลับไปทบทวนใหม่ ยอมรับว่า มีผลกระทบกับการให้บริการอยู่แล้ว แต่ในระหว่างนี้ ทอท.จะเร่งเปิดประมูลรันเวย์ที่ 3 ที่คาดว่าจะผ่านรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA ภายในปีนี้ ก่อนเข้าสู่กระบวนการประมูลช่วงต้นปี 2563

ส่วนความคืบหน้าสนามบินสุวรรณภูมิระยะที่ 2 โดยเฉพาะการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 คืบหน้าไปอย่างมาก ขณะนี้เริ่มดำเนินการก่อสร้างในส่วนของโครงสร้างอาคารผู้โดยสารแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในต้นปี 2563 ส่วนการก่อสร้างอาคารสายการบินและลานจอดรถได้เริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างแล้วเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถทยอยเปิดให้บริการสุวรรณภูมิเฟส 2 ภายในปี 2564 ซึ่งจะช่วยบรรเทาความแออัดของสนามบินสุวรรณภูมิในขณะนี้ลงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง