ไม่พบผลการค้นหา
'สิระ' ตั้งรางวัล 100,000 บาท ให้คนมีคลิปแฉ ส.ส.ตบทรัพย์ รับเป็นแบ็กอัปให้ข้าราชการเปิดข้อมูลโดยไม่ต้องเกรงกลัว พร้อมเตรียมใช้ พ.ร.บ.คำสั่งเรียก หาก 'ธานี อ่อนละเอียด' เบี้ยวไม่มาแจงคดีบอส เผยจะดึงรายงานปรองดองเสนอนิรโทษฯ กลับมาแก้ไขหลังดีเดย์ถกในสภาวันนี้

สิระ เจนจาคะ คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดว่า คณะกรรมาธิการฯ จะหยิบยกเรื่องกระแสข่าวการเรียกรับเงินของ ส.ส.ในชั้นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ขึ้นมาพิจารณาเนื่องจากเกี่ยวข้องกับกฎหมาย มีทั้งตบทรัพย์และเรียกรับเงินเพื่อศึกษาวิธีป้องกันและทำความจริงให้กระจ่างว่ามี ส.ส.ไปตบทรัพย์จริงหรือไม่ พร้อมตั้งเงินรางวัล 100,000 บาทให้แก่ผู้ที่มีคลิปวิดีโอยืนยันกระบวนการตบทรัพย์ 

"ที่ผ่านมา ส.ส.พยายามแย่งเข้าไปเป็นกรรมาธิการ ที่อาจมีผลประโยชน์แอบแฝงหรือไม่ มีการตบทรัพย์จริงหรือไม่ ผมจึงคิดว่าถ้ามีคลิปในการตบทรัพย์ ส.ส. ผมให้คลิปละ 100,000 บาท ฝากถึงข้าราชการไม่ต้องเกรงกลัว ท่านต้องรักษาผลประโยชน์ของชาติเงินภาษีประชาชน ท่านเป็นข้าราชการ ผมจะอยู่ข้างหลังเป็นแบ็กอัปให้" สิระ กล่าว

ส่วนวันนี้ (13 ส.ค.) ที่กรรมาธิการฯ เชิญ เนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด มาชี้แจงนั้นสิระ กล่าวว่า จะสอบถามเรื่องของการใช้ดุลยพินิจในการสั่งไม่ฟ้องคดีบอส-วรยุทธ อยู่วิทยา ว่าใช้สำนวนพยานหลักฐาน หรือความรู้สึกตัวเอง อย่างไรก็ตามหากวันนี้ (13 ส.ค.) ธานี อ่อนละเอียด ส.ว. ในฐานะอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่มาชี้แจงตามที่มีหนังสือเชิญไปก็จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก

สิระ ยังยืนยันว่า แม้กรรมาธิการฯ จะหยิบยกเรื่องที่เป็นประเด็นในสังคมขึ้นพิจารณาหลายเรื่อง แต่ทุกเรื่องมีความคืบหน้าและเกี่ยวข้องกับกรรมาธิการฯ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย และหากคณะกรรมาธิการใดที่เกี่ยวข้องแล้วไม่ดำเนินการ ตนขอทำเพราะกล้าที่จะเอาคนที่มีความผิด ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายค้านมาลงโทษ ให้ประชาชนรู้ว่าคนที่เลือกมาทำดีหรือไม่

ส่วนกรณีที่กรรมาธิการเตรียมเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณารายงานศึกษาเรื่องแนวทางการสร้างความปรองดอง ที่มีการเสนอให้นิรโทษกรรมเพื่อขจัดปัญหาความขัดแย้งตั้งแต่ 2548 ว่าอาจจะใช้อำนาจประธานกรรมาธิการฯ ดึงเรื่องกลับ เนื่องจากมีบางถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดความแตกแยกจึงต้องนำเรื่องไปแก้ไขก่อน แต่ขณะนี้กำลังหารือกรรมาธิการท่านอื่นอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: