ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา' ยันกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้มีแค่เงินดิจิทัลวอลเล็ต แจงปมเอกสารประมาณการ GDP หลุด ไม่ขอยืนยันข้อมูล ขอให้รอแถลงอย่างเป็นทางการ เผยความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ หลังผู้ว่าการ ธปท. ย้ำเศรษฐกิจไม่ถึงขั้นวิกฤต

วันที่ 24 ม.ค. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีเอกสารลับหลุดออกมา โดยมีการประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 และ ปี 2567 ของกระทรวงการคลัง โดยระบุว่า GDP ของประเทศไทยในปี 2566 เติบโตเพียง 1.8%

โดย เศรษฐา กล่าวว่า ขอให้มีการแถลงอย่างเป็นทางการก่อน ยังไม่ขอยืนยันข้อมูล แม้ว่าตนจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็ตาม แต่ก็ไม่เคยขอเอกสารอะไรมาดูก่อน และทางด้านสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก็มีมีอิสระในการทำตัวเลขอยู่แล้ว จึงต้องให้เกียรติทางผู้อำนวยการ สศค.ด้วย

ส่วนจะมีการพิจารณามาตรการอื่นเพื่อเข้ามากระตุ้นหรือไม่นั้น เศรษฐา กล่าวว่า พิจารณาอยู่ตลอดเวลา ตนไม่อยากสร้างวาทกรรมใหม่ว่า เศรษฐกิจวิกฤติหรือไม่ เพราะยืนยันตลอดเวลาว่า เศรษฐกิจไม่ดี

ขณะที่ เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า เศรษฐกิจของไทยยังไม่มีวิกฤติ เศรษฐา มองว่า เป็นเรื่องของผู้ว่าฯ ธปท. ที่พูดไป เป็นความเห็นต่าง ซึ่งเป็นธรรมดาของสังคม

อย่างไรก็ตาม หากเศรษฐกิจเติบโตตํ่าอาจส่งผลให้มีความกังวลจากภาคเอกชนว่า จะเกิดการลดดอกเบี้ย จึงทำให้ภาคเอกชนอยากเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ นั้น เศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถาม ธปท.

ทั้งนี้ รัฐบาลคิดเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา และมั่นใจว่าจะมีนโยบายอื่นที่คลอดออกมาด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องของโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท พร้อมย้ำว่า พูดคุยกับทาง สศค. ในการศึกษาเรื่องนี้ตลอดเวลา ทั้งเรื่องมาตรการกระตุ้นภาษี และอีกหลายอย่าง

ทั้งนี้ กรณีที่ภาคการลงทุนมองว่า นโยบายการเงินไม่สอดคล้องกับนโยบายการคลังอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน เศรษฐา กล่าวว่า มีเห็นต่างบ้าง แต่เชื่อว่า สศค. และ ธปท. มีการคุยกันตลอด ความเห็นต่างเป็นธรรมดาของการอยู่ร่วมกัน ส่วนจะให้เห็นด้วยกันได้หรือไม่นั้นต้องพูดคุยกัน ทุกคนมีหน้าที่ ตนก็มีหน้าที่หามาตรการกระตุ้นการคลัง


เลื่อนนอนทำเนียบ เหตุเป็นไข้หวัด

เศรษฐา เปิดเผยว่า ได้เลื่อนกำหนดการพักค้างคืนที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

โดยสาเหตุเนื่องมาจากไม่สบาย ซึ่งได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และไม่พบ เบื้องต้นยังมีไข้เพียงเล็กน้อย อีกทั้งยังมีภารกิจสำคัญในเย็นวันนี้ จึงไม่สะดวกที่จะพักค้างคืน พร้อมย้ำว่า “ตอนนี้ขอเอาเรื่องงานก่อน” 

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำพิพากษาคดีหุ้นไอทีวีของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลจะส่งผลต่อการเมืองหรือไม่นั้น เศรษฐา กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ขอไม่ให้ความเห็นในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของนิติบัญญัติ และตนเป็นฝ่ายบริหาร