ไม่พบผลการค้นหา
ทนายความยื่นประกัน 'โตโต้-ปิยรัฐ จงเทพ' ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Wevo ด้วยหลักทรัยพ์ 100,000 บาท พร้อมหลักฐานที่ยืนยันว่า โตโต้ ไม่ได้กระทำผิดกฎหมายตาที่ถูกกล่่าวหา

นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้ายื่นขอประกันตัว โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ อีกครั้ง โดยมีหลักทรัยพ์ยื่นประกัน 100,000 บาท นอกจากนี้ในคำร้องขอยื่นประกันตัว มีเหตุผล และหลักฐานประกอบด้วยว่า โตโต้ ไม่ได้เป็นผู้กระทำผิด ตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหา

ทั้งนี้การจับกุมตัว โตโต้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2563 ซึ่งเป็นวันที่มีการนัดชุมนุมกันของกลุ่ม REDEM โดยมีการเดินขบวนจาก 5 แยกล้าดพร้าว มายังกลุ่มอาคารศาล ที่ถนนรัชดา ในวันนี้ โต้โต ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยอรินทราช หรือ S.W.A.T. เข้าควบคุมตัวที่ ลานจอดรถชั้น 3 ห้างเมเจอร์รัชโยธิน ไปยัง ค่าย ตชด. ภาค 1 จ.ปทุมธานี พร้อมกับสมาชิก Wevo รวม 18 คน

ในครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากับโตโต้ และพวก ในข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ มาตรา 34 (6), ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 และ 210 ฐานเป็นอั้งยี่ และเป็นซ่องโจร ซึ่งศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว โตโต้ เพียงคนเดียว

โดยเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ได้สืบสวนพฤติการณ์ของกลุ่ม Wevo โดยมีปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ เป็นแกนนำกลุ่ม มีพฤติการณ์ที่เป็นการชุมนุมมั่วสุมกัน รวมเป็นสมาชิกของคณะบุคคลซึ่งปกปิดวิธีดำเนินการ และมีความมุ่งหมายเพื่อการอันมิชอบด้วยกฎหมาย สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อกระทำผิด มีการแบ่งหน้าที่กันตามสายบังคับบัญชา อันปรากฏในรายงานการสืบสวนของตำรวจสันติบาล

ขณะที่คำร้องในการยื่นของประกันของทนายความ ระบุเหตุผลที่ศาลควรให้ประกันตัวไว้ว่า

  1. โตโต้ สามารถยืนยันตนเองได้ว่า ในวันเกิดเหตุไปปรากฎตัวที่ ห้างเมเจอร์ รัชโยธิน เพื่อไปทานอาหาร โดยมีใบเสร็จค่าอาหารระบุเวลาตอนที่ชำระเงินคือ 17.52 น. ขณะที่ภาพจากกล้องวงจรปิดซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มต้นควบคุมตัวสมาชิกกลุ่ม Wevo นั้นเกิดขึ้นที่ลานจอดรถชั้น 5 ระบุเวลา 17.45 น. ซึ่งแสดงให้เเห็นว่า วงที่มีการจับกุมบุคคลต่างๆ โตโต้ยังอยู่ในร้านอาหาร ยังอยู่ในห้าง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ
  2. ภาพและคลิปวีดีโอจากไลฟ์สดของโตโต้ และจากกล้องวงจรปิด แสดงให้เห็นว่า โตโต้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดใดๆ ไม่มีสิ่งของที่มีไว้เป็นความผิด ใช้ในการกระทำความผิด หรือได้มาจากการกระทำความผิด และแสดงความบริสุทธิ์ใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นอย่างเต็มที่
  3. สำเนาบันทึกการตรวจยึดของกลางก็ไม่ได้ระบุเลยว่า ยึดของซึ่งมีไว้เป็นความผิด หรือได้มาจากการกระทำความผิด หรือมีไว้เพื่อใช้ในการกระทำความผิดจากโตโต้

นอกจากนี้ในการแถลงข่าวของ รัฐภูมิ เลิศไพจิตร โฆษกกลุ่ม Wevo เปิดเผยพฤติการณ์การจับกุมสมาชิกกลุ่ม Wevo ที่ลานจอดรถห้างเมเจอร์ รัชโยธิน เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า เหตุการณ์การจับกุมที่เกิดขึ้นในวันนั้นสามารถแบ่งออกได้ 2 เหตุการณ์คือ การจับกุม โตโต้ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม พร้อมผู้ติดตาม ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณลานจอดรถชั้น 3 ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่งเป็นการจับกุมกลุ่มสมาชิก Wevo บริเวณลานจอดรถชั้น 5

โดยโตโต้ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของกลุ่ม Wevo ในช่วงเวลาดังกล่าว อีกทั้งการแผนการปฏิบัติงานของกลุ่ม Wevo ในวันนั้นก็ไม่ได้เป็นการเตรียมการก่อเหตุรุนแรง แต่เป็นความตั้งใจมาช่วยเหลือผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่เสี่ยง หากมีการสลายการชุมนุมเกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง