ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 32 ราย ชี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่กระจายตัวใน 3 จังหวัด กทม.-ภูเก็ต-นนทบุรี

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ในวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 32 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 2,765 ราย รักษาหาย 1,928 ราย และยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 790 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมยังอยู่ที่ 47 ราย ซึ่งผู้ป่วยรายใหม่ส่วนใหญ่ เป็นผู้ที่สัมผัสกลุ่มผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โดยพบว่าจากการเก็บข้อมูลของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ อยู่ในกลุ่มอายุ 20-39 ปี กระจายตัวใน 3 จังหวัดใหญ่ คือ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และนนทบุรี โดยมีพฤติกรรมเสี่ยง คือการรวมกลุ่มอยู่ในสถานบันเทิง โรงแรมและร้านอาหาร

ส่วนกระแสข่าวที่หน่วยงานภาคธุรกิจ สั่งการให้พนักงานเตรียมตัวเปิดให้บริการในวันที่ 1 พ.ค.นี้นั้น โฆษกศบค. มองว่าเป็นเพียงการตีความเพื่อเตรียมความพร้อมของภาคธุรกิจ เพราะตามประกาศของพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เดิมจะสิ้นสุดการบังคับใช้ในวันที่ 30 เม.ย. นี้ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะมีการขยาย หรือสิ้นสุดประกาศเพียงเท่านี้ เพราะยังต้องมีการหารือในที่ประชุม ศบค.

พร้อมกับย้ำว่าการจะควบคุมสถานการณ์ได้ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันมากกว่าร้อยละ 90 ซึ่งการตึงหรือหย่อนจนเกินไป อาจไม่เป็นผลดีกับสถานการณ์ในขณะนี้

อ่านเพิ่มเติม