ไม่พบผลการค้นหา
'สุภรณ์' หอบหลักฐานพร้อมคลิป เตรียมแจ้งความเอาผิด 'อมรัตน์' ส.ส. พรรคก้าวไกล ผิด ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังพบมีพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบัน หนุนหลังม็อบ ยืนยันเรื่องนี้นายกฯ ไม่ได้สั่งการ ด้าน 'พิธา' พร้อมอยู่เคียงข้างลูกพรรค เตรียมทีมกฎหมายสู้คดี

สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เตรียมนำพยานหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เนื่องจากมีพฤติกรรมทั้งในการอภิปรายและหลังอภิปรายที่ใช้คำพูดกล่าวหาโจมตีนายกรัฐมนตรีและยังมีการนำไปโพสต์ในสื่อโซเชียลมีเดีย 

พร้อมกันนี้ยังมีหลักฐานมีการใช้ถ้อยคำภาษาที่ก้าวล่วงสถาบัน ซึ่งจากการหารือของฝ่ายกฎหมายและวอร์รูมรัฐบาลเห็นว่าจะต้องมีการดำเนินการแจ้งความกับ ส.ส.คนดังกล่าว ในคดีเกี่ยวกับความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งจากการติดตามพยานหลักฐานยังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มมวลชนที่มีพฤติกรรมในการสนับสนุนการก้าวล่วงและจาบจ้วงสถาบัน 

สุภรณ์ ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการกำชับหรือสั่งการให้ดำเนินการในเรื่องนี้ แต่ในฐานะที่ตนเองเป็นหนึ่งในทีมกฎหมายและวอร์รูมของรัฐบาล จึงเห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าวมีความผิดและเข้าข่ายในการทำผิดกฎหมายจึงจำเป็นต้องแจ้งความเพื่อดำเนินคดี พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าพฤติกรรมของ อมรัตน์ "เหมือนกับปากพาไปหาคุก" ซึ่งการเป็น ส.ส. ควรจะต้องระมัดระวังในการอภิปรายไม่ควรก้าวล่วง จาบจ้วงหรือพาดพิงบุคคลใด รวมทั้งการสร้างหลักฐานอันเป็นเท็จ โดยเฉพาะการนำไปเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเพื่อเป็นตัวอย่างไม่ให้ ส.ส. ท่านอื่นกระทำผิดกฎหมายหรือมีพฤติกรรมเลียนแบบ


'พิธา' ถาม 'ประยุทธ์' สั่งการหรือไม่

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันความเข้มข้นของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมให้กำลังใจคนที่อภิปรายไปแล้วและคนที่จะอภิปรายลำดับถัดไปพร้อมขอให้มีสมาธิ โดยยกตัวอย่าง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. ก้าวไกลที่ถูกยั่วโมโห แล้วไม่โต้ตอบ และขอให้ทุกคนยึดประโยชน์ของชาติ 

พิธา ยังตั้งข้อสังเกตว่า ในการอภิปรายที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีตอบไม่ตรงคำถามโดยเฉพาะเรื่องใช้นิติรัฐ นิติธรรมเอื้อพวกพ้อง ขณะที่การอภิปรายวันนี้จะมีเรื่องทุจริตเชิงนโยบายใช้อำนาจรัฐเอื้อเพื่อนพ้อง นายทุนทำให้ประเทศเสียหาย

ส่วนกรณีที่มีคำถามจาก อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรื่องภาษีค่าน้ำค่าไฟบ้านพักฟรี นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ตอบโดยตรง แต่กลับถูก สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฟ้องผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งตนได้ยืนยันกับ อมรรัตน์แล้วว่าจะอยู่เคียงข้างลูกพรรค เตรียมฝ่ายกฎหมายพิจารณาต่อสู้

และขอถามกลับไปยังนายกรัฐมนตรีว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่มีการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาปิดปากฝ่ายค้าน และได้มอบอำนาจไปดำเนินการหรือไม่ เพราะถ้าเห็นด้วย ถือว่าไม่สมกับความเป็นชายชาติทหารในการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี เพราะ ส.ส. ต้องทำหน้าที่อภิปราย ถือเป็นการใช้เกมการเมืองแบบเก่ามาทำลายกัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่หวั่นกลัวฝ่ายรัฐบาลที่จะเอาผิดและดำเนินคดี โดยเฉพาะเรื่องสถาบัน ยืนยันว่า ไม่ได้อภิปรายสถาบัน แต่จะอภิปรายนายกรัฐมนตรี รัฐบาล ตามญัตติ และกรอบรัฐธรรมนูญ และจะอภิปรายอย่างมีวุฒิภาวะ ด้วยเหตุผลและไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จะไม่ทำให้สถาบันเสื่อมเสียแน่นอน พร้อมยังเรียกร้องประชาชนให้คะแนนพรรคก้าวไกล หลังฟังอภิปรายแล้วด้วยการติดต่อสะท้อนมายัง ส.ส. ก้าวไกล ได้ทุกคน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :