ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่าการหารือเกี่ยวกับการการเลือกตั้งทั่วไปของยูเครน ตามกำหนดการเดิมที่จะเกิดขึ้นในปี 2567 นั้น นับเป็นการขาดความรับผิดชอบ เนื่องจากยูเครนกำลังติดอยู่ในการทำสงครามกับกองกำลังรัสเซียที่รุกรานประเทศอยู่ในปัจจุบันนี้

ในการพูดคุยผ่านทางระบบวิดีโอเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ย.) เซเลนสกีกล่าวว่ายูเครนจะต้องมุ่งเน้นไปที่ความท้าทายทางทหาร และการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน 

“เราทุกคนเข้าใจดีว่าในเวลานี้ ในช่วงสงคราม เมื่อมีความท้าทายมากมาย เป็นเรื่องขาดความรับผิดชอบอย่างยิ่งที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในหัวข้อ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในลักษณะที่เหลาะแหละเช่นนี้” เซเลนสกีกล่าว “เราต้องรับรู้ว่านี่คือเวลาสำหรับการป้องกัน เวลาแห่งการต่อสู้ ซึ่งชะตากรรมของรัฐและประชาชนขึ้นตรงต่อมัน… ผมเชื่อว่าการเลือกตั้งไม่เหมาะสมในเวลานี้” ประธานาธิบดียูเครนกล่าวเสริม

ในขณะนี้ยูเครนอยู่ภายใต้การประกาศใช้กฎอัยการศึก ขณะที่กองทัพยูเครนกำลังทำการต่อสู้อยู่กับกองกำลังรัสเซีย ซึ่งยูเครนหวังที่จะขับไล่ให้กองทัพของรัสเซียถอยออกจากดินแดนของยูเครน อย่างไรก็ดี เนื่องจากสงครามยูเครนมีความยืดเยื้อเกิดขึ้น เซเลนสกีจึงได้พิจารณาว่ารัฐบาลยูเครนจะสามารถบังคับใช้บทบัญญัติพิเศษ เพื่อจัดการเลือกตั้งของประเทศได้หรือไม่

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน กล่าวว่าประธานาธิบดียูเครน กำลังพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสีย ของการจัดการเลือกตั้งทั่วไปยูเครนในช่วงเวลาที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศยังคงได้รับผลกระทบจากการต่อสู้กับกองกำลังของรัสเซีย

ปัจจุบันนี้ ในขณะที่ยูเครนกำลังทำการต่อสู้เพื่อรักษาเสียงสนับสนุนจากชาติพันธมิตรตะวันตก อาทิ สหรัฐฯ นักการเมืองบางส่วนของสหรัฐฯ อาทิ ลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ยูเครนทำการจัดการเลือกตั้ง ให้ดำเนินการไปตามแผนที่วางไว้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของยูเครนต่อการเป็นประชาธิปไตย

อย่างไรก็ดี เซเลนสกีได้แสดงความกังวลเมื่อเร็วๆ นี้ว่า สงครามของยูเครนที่ทำกับรัสเซียอาจเข้าถึงสถานการณ์ที่เป็นทางตัน “เวลาผ่านไปคนก็เหนื่อย…. แต่นี่ไม่ใช่ทางตัน” เซเลนสกีกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ (4 พ.ย.) ที่กรุงเคียฟ ร่วมกับ เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ไลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป “ไม่มีใครในกลุ่มพันธมิตรของเรากดดันให้เรานั่งคุยกับรัสเซีย พูดคุยกับรัสเซีย และมอบบางสิ่งบางอย่างให้กับพวกเขา”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/6/ukraines-zelensky-says-war-complicates-plans-for-2024-elections?fbclid=IwAR1HrS6qg1_Gjq0r_6Ea4dGCrq45GoMPWF_7_ZJSK-W5VFGIVAwqot_V0Us