ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.เตรียมเชิญ รมว.คลัง ชี้แจงประเด็นทัพบอนุญาต 'นายกฯ' อยู่บ้านพักหลวง

ที่รัฐสภา ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกมธ.ปปช. แถลงกรณีที่มีผู้ร้อง คือ 'เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ' ขอให้ กมธ.สอบหาข้อเท็จจริงว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ ศ 2561 มาตรา 128 หรือไม่ เหตุเพราะกองทัพบกอนุญาต ให้พักอาศัยในบ้านพักรับรองโดยใช้งบประมาณของกองทัพบกจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า

ธีรัจชัย กล่าวว่า เรื่อนี้มีการสอบข้อเท็จจริงจาก กมธ.มาระยะเวลาพอสมควรตั้งแต่หลังศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถเข้าพักอาศัยในบ้านพักดังกล่าวได้ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า นายกรัฐมนตรีได้รับเงินหรือผลประโยชน์อื่นใดมากกว่า 3,000 บาทหรือไม่ และเป็นการรับโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้อ้างถึงระเบียบกองทัพบกว่าด้วย การเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ.2548 ที่ออกโดย พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ เมื่อ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2548 ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุว่า “คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าพักอาศัยเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบกซึ่งทำคุณประโยชน์ให้กับกองทัพบกและประเทศชาติ และเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกมาแล้ว” ซึ่งมีข้อสงสัยว่าเป็นการออกระเบียบโดยอาศัยกฎหมายอะไร เพราะไม่มีการอ้างอิงตัวบทกฎหมายแม่ซึ่งเป็นที่มา แต่เป็นการออกโดย ผบ.ทบ. เอง และยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยว่าการ

โดยหากพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ รัฐธรรมนูญ พ.ร.บ. วิธีการงบประมาณ กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง จะเห็นได้ว่ากฎหมายเหล่านี้มีเจตนารณ์สอดคล้องกันว่า ให้การเบิกจ่ายเงินแผ่นดิน ของหน่วยงานรัฐ เป็นไปด้วยความโปร่งใส มีความคุ้มค่า และสามารถตรวจสอบได้ โดยมีกระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางมีหน้าที่ควบคุมดูแล กำหนดหลักเกณฑ์กลางให้หน่วยงานภาครัฐถือปฏิบัติ  หมายความว่า หน่วยงานต่างๆไม่สามารถออกระเบียบเองตามอำเภอใจได้ แล้วทำไมในกรณีดังกล่าว กรมบัญชีกลาง และกระทรวงกลางคลัง จึงไม่ตรวจสอบ หรือเพราะเป็นบ้านพักรับรองนายกรัฐมนตรี

วานนี้ (15 ธ.ค.) ทางกมธ.ได้เชิญปลัดกระทรวงการคลังพร้อมด้วยอธิบดีกรมบัญชีกลางมาชี้แจงต่อ กมธ. โดยทางตัวแทนปลัดกระทรวงกลางคลังอ้างว่า กระทรวงการคลังมีหน้าที่เพียงตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณหน่วยงานของรัฐตามกรอบงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ โดยหน่วยงานต่างๆ จะต้องรับรองความถูกต้องเอกสารการเบิกจ่ายของตนว่าเป็นไปโดยถูกต้อง และยืนยันว่ากระทรวงการคลัง

“จะไม่ดำเนินการตรวจสอบกรณีการเบิกจ่ายงบประมาณกองทัพบก สนับสนุนค่าน้ำค่าไฟให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ โดยอ้างว่าการตรวจสอบควรเป็นหน้าที่ของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการเข้าอาศัยบ้านพักกองทัพบกของ พล.อ.ประยุทธ์ ไปเรียบร้อยแล้ว”

คำชี้แจงของผู้แทนปลัดกระทรวงการคลังแสดงให้เห็นถึง ความเสื่อมถอยของศักดิ์ศรีข้าราชการ และเป็นความไม่สง่างามอย่างยิ่ง ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลงบประมาณการเงินของประเทศที่เงินทุกบาททุกสตางค์มาจากภาษีของประชาชน ตนจึงอยากถามว่า หรือว่าอำนาจของนายกรัฐมนตรีจะไปครอบงำทุกองคาพยพของการใช้งบประมาณโดยปกติ ทำให้รอดพ้นจากการถูกตรวจสอบ ทั้งนี้ ทาง กมธ.จะเชิญ รมว.คลังเข้ามาชี้แจงในประเด็นดังกล่าวในวันที่ 22 ธ.ค. นี้ต่อไป