ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานด้านภัยพิบัติของทางการตุรเคียประกาศยุติปฏิบัติการกู้ภัยทั้งหมด ยกเว้นในพื้นที่ 2 จังหวัด นับเป็นการสิ้นสุดลงของช่วงเวลา ในการระดมความช่วยเหลือเกือบ 2 สัปดาห์ หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้คนกว่าหลายหมื่นราย

ทั้งนี้ หัวหน้าหน่วยงานด้านภัยพิบัติตุรเคียระบุว่า การค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ภายใต้ซากอาคารที่พังถล่มจะดำเนินต่อไป ในพื้นที่จังหวัดคารามันมารัสและฮาไต อย่างไรก็ดี ความหวังที่จะมีการพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม ซึ่งกำลังติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง กำลังลดลงอย่างรวดเร็วจนแทบจะไร้ซึ่งปาฏิหาริย์ใดๆ

ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวในครั้งนี้มีขนาด 7.8 ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ก.พ. บริเวณเมืองคารามันมารัส โดยมีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวคร่าชีวิตผู้คนของทั้งตุรเคียและซีเรียรวมกันมากกว่า 44,000 คน ทั้งในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี และพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย

มีการคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปัจจุบันนี้อีก โดยมีอาคารที่พักอาศัยราว 345,000 หลังในตุรกีถูกทำลาย และผู้คนจำนวนมากยังคงสูญหาย อย่างไรก็ดี ทั้งทางการตุรเคียและทางการซีเรียไม่ได้ระบุว่า มีผู้คนกี่รายที่ยังคงไม่ถูกพบตัว

“ในหลายจังหวัดของเรา ความพยายามในการค้นหาและกู้ภัยได้เสร็จสิ้นแล้ว” ยูนุส เซเซอร์ หัวหน้าสำนักงานภัยพิบัติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรเคีย นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่าการค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไปในอาคารประมาณ 40 แห่งในพื้นที่ 2 จังหวัด แต่เขาคาดว่าจำนวนอาคารที่จะมีเจ้าหน้าที่เข้าค้นหานี้จะมีลดลงในเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 ก.พ.)


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64697506?fbclid=IwAR3kfr6TjE5MijuKmT1mp2RJyhCt-zSLvFjtjZkW_ukuHJjYqdp2JAhTQnE