ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่เรียกประชุมฉุกเฉินรับมือสถานการณ์หมอกควันที่วิกฤตต่อเนื่องจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ล่าสุดสายการบินบางกอกแอร์เวย์ยกเลิกเที่ยวบิน 2 เที่ยวจากเหตุหมอกควันหนาแน่น

วันนี้ (11 มี.ค.) นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เรียกประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับสถานการณ์หมอกควันที่วิกฤตต่อเนื่องติดต่อหลายวันและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และการบิน หลังสถานีอุตุนิยมวิทยาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าเวลา 07.00 น.ที่ผ่านมา ค่าทัศนวิสัยวัดได้ 4,000 เมตร ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น.วัดได้ 2,000 เมตร ส่งผลกระทบต่อการบิน ทั้งนี้ค่าทัศนวิสัยดังกล่าวได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า

ด้านสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ยกเลิกเที่ยวบินจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ มายังท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนแล้ว เนื่องจากทัศนวิสัยต่ำกว่าเกณฑ์ปลอดภัย สาเหตุจากปัญหาหมอกควัน ทำให้เที่ยวบินที่ PG351และ PG352 เวลาตามตารางบิน ถึงสนามบินแม่ฮ่องสอน 10:05 น.ออกจากสนามบินแม่ฮ่องสอน 10:35 น. มีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบิน 

โดยสายการบินอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารจากทั้ง 2 เที่ยวบิน ด้วยการเปลี่ยนเที่ยวบินให้ผู้โดยสาร และคืนค่าโดยสารให้กับผู้โดยสาร

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือในวันนี้ (11 มี.ค.) เข้าขั้นวิกฤตหนักสุดในรอบปี โดยในเวลา 01.54 น. สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) ระบุข้อมูลจากดาวเทียมระบบ VIIRS ตรวจพบจุดความร้อน (Hotspot) จากไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือถึง 1,397 จุด เป็นตัวเลขสูงที่สุดในรอบหนึ่งวันของปีนี้ โดยไฟป่าพบมากสุดอยู่ที่จังหวัดลำปาง 306 จุด , จังหวัดน่าน 238 จุด , จังหวัดแพร่ 223 จุด และ จังหวัดเชียงใหม่ 185 จุด ตามลำดับ 

'เชียงใหม่' วิกฤตพบไฟป่านับพันจุด ทำค่าฝุ่นพิษพุ่ง

ไฟป่าที่เกิดขึ้นนับพันจุด ส่งผลให้ค่าฝุ่นพิษในหลายจังหวัดพุ่งสูงเพียงข้ามคืน อย่างที่จังหวัดเชียงใหม่ในเวลา 11.00 น. ค่าพีเอ็ม 2.5 วัดได้ถึง 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดในรอบสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ท้องฟ้าเหนือเมืองเชียงใหม่ปกคลุมไปด้วยหมอกหนาตลอดทั้งวัน ดอยสุเทพถูกบดบังจนมองไม่เห็น ประชาชนได้รับผลกระทบ แสบตา แสบจมูกทั่วทั้งพื้นที่ ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง  

ด้านพล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งการให้ผู้บัญชาการรักษาความสงบเรียบร้อย ประสานกับผู้ว่าราชการทั้ง 9 จังหวัด ให้จับกุมและดำเนินคดีกับผู้ที่ลักลอบเผาป่าอย่างเด็ดขาด พร้อมให้ทุกจังหวัดออกคำสั่งปิดป่าอย่างเด็ดขาด เพื่อปิดโอกาสเข้าไปเผาป่า

ขณะที่นายสรัชญา สุริยกุล ณ อยุธยา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ค่าหมอกควันพุ่ง เนื่องจากความกดอากาศสูงเริ่มแผ่มาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ประกอบกับฝุ่นละอองทั้งจากการเผาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ได้ถูกกระแสลมพัดเข้าสะสมในเขตเมืองซึ่งเป็นแอ่งกระทะ 

ล่าสุด นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้ทุกอำเภอเร่งรัดตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดข้อหาก่อให้เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่