ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' ภูมิใจ 'ปกรณ์วุฒิ' กล้าอภิปรายปมซุกหุ้น จนศาลฯ สั่งแขวน 'ศักดิ์สยาม' แม้ไม่มีผลทางปฏิบัติ แต่เป็นสัญลักษณ์ว่า ส.ส. ปกป้องผลประโยชน์ประชาชน

วันที่ 3 มี.ค. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้อง กรณีที่ขอให้ศาลฯ วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัว สืบเนื่องจากการคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น โดยศาลฯ พิจารณาให้ ศักดิ์สยาม ผู้ถูกร้อง หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี จนกว่าศาลฯ จะวินิจฉัย

ธนาธร กล่าวว่า กรณีของนายศักดิ์สยามเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนของการอภิปรายที่เกิดผล และการเป็นผู้แทนราษฎร โดย ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มีความกล้าหาญมากที่อภิปรายเรื่องดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมาในสภาฯ

ธนาธร อธิบายว่า มีนิติบุคคลหนึ่ง ชื่อ "บุรีเจริญ" ซึ่งตอนที่ ศักดิ์สยามมีอำนาจ ได้ขายหุ้นไป แต่พอไม่มีอำนาจก็ซื้อกลับมา ราคาที่ประมูลได้ไป ต่ำกว่าราคากลางเพียง 0.3% คู่เทียบราคาประมูล ก็เป็นบริษัทที่เคยบริจาคให้กับพรรคภูมิใจไทย ปกรณ์วุฒิ จึงได้ศึกษาเรื่องนี้ และนำไปอภิปราย เพื่อตรวจสอบบริษัทนี้ ซึ่งเป็นบริษัทที่รับงานจากรัฐถึงพันล้านบาท

ธนาธร ยังชี้ว่า สภาฯ ชุดนี้มีพรรคการเมืองบางพรรค ได้รับผลประโยชน์มหาศาล จากสัมปทานที่ดูแล้วมีข้อกังขามากมาย อย่างเช่น กรณีของรถไฟฟ้าสายสีส้มหรือสัมปทานพื้นที่พาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ หรือโครงการประมูลถนนสายใหญ่ๆ 

"ผมภูมิใจมากที่ ส.ส.เอิร์ธ (ปกรณ์วุฒิ) กล้าพูดเรื่องนี้ จนนำไปสู่การตัดสินให้ยุติบทบาทในฐานะรัฐมนตรีของ ศักดิ์สยาม ซึ่งในทางปฏิบัติอาจไม่มีผลอะไร เพราะอีก 2 สัปดาห์ก็จะหมดวาระแล้ว ฝ่ายบริหารและสภาฯ ชุดนี้ก็ แต่อย่างน้อย ก็เป็นสัญลักษณ์ให้สังคมเห็นว่า มีคนที่กล้าปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน" ธนาธร กล่าว