ไม่พบผลการค้นหา
ควีนเอลิซาเบธที่สอง และเจ้าชายฟิลิป พระสวามี เตรียมต่อคิวเข้ารับการถวายวัคซีนโควิด-19 เฉกเช่นผู้สูงวัยทั่วไป หวังรณรงค์คนอังกฤษ มั่นใจความปลอดภัย

หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ สื่อท้องถิ่นอังกฤษ รายงานอ้างแหล่งข่าวในพระราชวังบักกิงแฮมว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง และ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ จะทรงเตรียมเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 โดยทรงไม่ได้มีสิทธิพิเศษใดๆ และจะรอการเข้ารับวัคซีนเฉกเช่นเดียวกับพสกนิกรผู้สูงวัยรายอื่นๆ 

รายงานระบุว่า สมเด็จพระราชินี พระชนมายุ 94 พรรษา กับพระราชสวาม พระชนมายุ 99 พรรษา ทรงเข้าเกณฑ์บุคคลที่จะต้องได้รับการเข้าถึงวัคซีนเป็นกลุ่มแรก ตามมาตรการของรัฐที่ผู้สูงอายุ 80 ปีขึ้นไป เป็นประชากรกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก

รายงานคาดว่า สมเด็จพระราชินี และพระสวามี จะทรงได้รับการถวายวัคซีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากเมื่อ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และไบออนเทค (BioNTech) ในการฉีดป้องกันเชื้อแก่ประชาชนในวงกว้าง

สมเด็จพระราชินีทรงได้รับเสียงชื่นชมจากสาธารณะอย่างมาก จากการที่พระองค์สนับสนุนให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยการเข้ารับถวายวัคซีนครั้งนี้ ถือเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจและตระหนักต่อความสำคัญของวัคซีนโควิด ท่ามกลางกระแสต่อต้านวัคซีนที่มีการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนผ่านทางโลกออนไลน์ 

ทั้งสองพระองค์จะไม่ได้รับการปฏิบัติเป็นกรณีพิเศษใดๆ ในการเข้าถึงวัคซีน นอกจากนี้พระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่นจะทยอยเข้ารับการถวายวัคซีนเช่นกัน เพื่อช่วยส่งเสริมให้ชาวอังกฤษฉีดเชื่อมมั่นในความปลอดภัย โดยแม้ว่าองค์ประมุขแห่งอังกฤษกับพระราชสวามี ยังทรงปลอดภัยจากโควิด-19 แต่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ทรงติดเชื้อดังกล่าวตั้งแต่ตั้งช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่พระอาการไม่รุนแรง

สมเด็จพระราชินีทรงเคยเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อปี 2500 ว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระชันษา 8 ปี และ เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระชันษา 6 ปี ทรงเป็นพระราชวงศ์กลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจแก่สาธาณะชนเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนดังกล่าวในยุคนั้น

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเตรียมเปิดให้ประชากรสูงวัยและ คนทำงานในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ทยอยเข้ารับวัคซีนตั้งแต่วันอังคารนี้เป็นต้นไป เบื้องต้นทางการเลือกโรงพยาบาล 50 แห่ง ให้เป็นสถานที่ฉีดวัคซีน คาดว่าวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกที่อังกฤษซื้อ จะมีพร้อมฉีดราว 800,000 โดส ตั้งแต่สัปดาห์หน้า โดยรัฐบาลอังกฤษสั่งซื้อวัคซีนจากผู้ผลิตหลายแห่ง รวมแล้ว 40 ล้านโดส สำหรับฉีดให้ประชาชน 20 ล้านคน ฉีดคนละสองโดส ทิ้งระยะห่างสองเข็ม 21 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ที่มา : Reuters