ไม่พบผลการค้นหา
โลกออนไลน์แห่ติดแฮชแท็ก 'เผด็จการประชาธิปไตย' ส่งขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยชั่วครู่หนึ่ง ด้าน นักวิชาการ มธ. ชี้เป็นวาทกรรมพิสดาร เพิ่งเคยได้ยินครั้งแรก

แฮชแท็ก 'เผด็จการประชาธิปไตย' ทะยานขึ้น 1 ใน 10 เทรนด์ทวิตเตอร์ไทยช่วงประมาณ 16.00-17.00 น. หลังนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ประกาศกลางสภาเพื่อสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า "แม้จะเป็นเผด็จการ แต่ก็เป็นเผด็จการประชาธิปไตย ดีกว่าการเป็นประชาธิปไตยแบบจอมปลอม" เพื่อโต้ตอบการอภิปรายคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ หลังจากนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ทักท้วงว่านายเสรีนิยมในระบบเผด็จการ และมีที่มาด้วยวิธีพิเศษ

คำกล่าวของนายเสรีเรียกเสียงฮือฮาทั้งในสภาและนอกสภา โดยเฉพาะโลกโซเชียลมีเดีย เล่นเอาชาวเน็ตแห่กันติดแฮชแท็ก 'เผด็จการประชาธิปไตย' รวมถึง ศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า

"ตั้งแต่สอนหนังสือด้านรัฐศาสตร์มาสิบกว่าปี เพิ่งเคยได้ยินคำว่า "เผด็จการประชาธิปไตย"เป็นครั้งแรก จะแปลภาษาอังกฤษอย่างไรให้คนทั่วโลกเข้าใจ "dictatorial democracy"? "Democratic dictatorship? ต้องถือว่าเป็นวาทกรรมแปลกใหม่ที่พิสดารโดยแท้" 

ขณะที่ รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า การปกครองหรือรัฐบาลในโลกนี้ก็มีอยู่ 2 ระบอบเท่านั้นแหละ คือ เผด็จการ กับ ประชาธิปไตย ไม่มีหรอกครับ "เผด็จการประชาธิปไตย" และทิ้งท้ายว่า "สงสัยหลงใหลในการได้รับการแต่งตั้งจนเพี้ยนไปเสียแล้ว"

ส่วน สฤณี อาชวานันทกุล นักเขียน นักแปล และนักวิชาการอิสระด้านการเงิน โพสต์ด้วยเช่นกัน ไม่แน่ใจว่า “เผด็จการประชาธิปไตย” แปลว่าอะไร แต่นักรัฐศาสตร์ศึกษาลักษณะของรัฐประหารที่อาจนำทางสู่ประชาธิปไตยมาหลายปีแล้ว 

ทั้งนี้ แฮชแท็ก 'เผด็จการประชาธิปไตย' อยู่ที่อันดับ 3 เทรนด์ยอดนิยมทวิตเตอร์เมื่อเวลา 18.00 น. ขณะที่อันดับ 1 คือแฮชแท็ก #ตั้งรัฐบาล

5-6-2562 18-07-45.jpg

อ่านเพิ่มเติม: