ไม่พบผลการค้นหา
นิด้าโพล เผยผลสำรวจพบว่าผู้ที่มีใบขับขี่ส่วนใหญ่ 59.84% เห็นด้วยให้เรียกผู้ถือใบขับขี่ประเภท 'ตลอดชีพ' มาทดสอบสมรรถนะทางร่างกายใหม่ หวั่นอายุมากขึ้น อาจทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น 'นิด้าโพล' สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง "การทดสอบสมรรถนะผู้ถือใบอนุญาตขับรถตลอดชีพ" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 10-12 ส.ค. 2563 จากประชาชนที่มีอายุ 37 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,511 หน่วยตัวอย่าง

จากการสำรวจ เมื่อถามประชาชนถึงการมีใบอนุญาตขับรถทุกประเภท พบว่า ส่วนใหญ่ 67.90% ระบุว่า มีใบอนุญาตขับรถ ขณะที่ 32.10% ระบุว่า ไม่มีใบอนุญาตขับรถ

สำหรับการมีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล พบว่า 84.41% ระบุว่า มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ขณะที่ 15.59% ระบุว่า ไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล

เมื่อถามผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลถึงประเภทของใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล พบว่า ส่วนใหญ่ 48.15% ระบุว่าเป็นใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภท 5 ปี รองลงมา 45.38% ระบุว่าเป็น ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทตลอดชีพ และ 6.47% ระบุว่าเป็นใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทชั่วคราว

ด้านความคิดเห็นต่อการเรียกผู้มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทตลอดชีพ มาทดสอบสมรรถนะทางร่างกายใหม่ พบว่า ผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถส่วนใหญ่ 59.84% ระบุว่า เห็นด้วย เพราะผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขับรถ ประเภทตลอดชีพ ปัจจุบันมีอายุมากขึ้น อาจทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง ควรเรียกเข้ามารับการอบรมและทดสอบสมรรถนะทางร่างกายใหม่ เพื่อความปลอดภัยต่อการใช้รถใช้ถนน รองลงมา 38.89% ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะยังไม่มีการพิสูจน์ที่แน่ชัดว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถ ประเภทตลอดชีพ ถ้าหากเรียกมาทดสอบสมรรถนะทางร่างกายใหม่ก็อาจจะทำให้เสียเวลา

เมื่อถามผู้ที่เห็นด้วยถึงกลุ่มผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทตลอดชีพ ที่ควรเรียกมาทดสอบสมรรถนะใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่ 33.39% ระบุว่า ทุกคนที่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทตลอดชีพ รองลงมา 29.80% ระบุว่า ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 21.99% ระบุว่า ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และ14.82% ระบุว่า ผู้ที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงการดำเนินการของกรมการขนส่งทางบก กรณีผู้ถือใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทตลอดชีพ ไม่ผ่านการทดสอบสมรรถนะทางร่างกาย พบว่า ผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถส่วนใหญ่ 60.04% ระบุว่า ให้ทดสอบขับรถใหม่ รองลงมา 23.68% ระบุว่า ไม่ต้องทำอะไร 14.82% ระบุว่า ยึดใบขับขี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :