ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อสัปดาห์ก่อน เฟซบุ๊กประกาศจะสร้างศูนย์เก็บข้อมูลขนาดใหญ่ในเอเชีย เพื่อรองรับผู้ใช้เฟซบุ๊กที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตัดสินใจเลือก 'สิงคโปร์' เป็นที่ตั้งศูนย์ฯ ด้วยเหตุผลหลายประการ

เฟซบุ๊กเผยข่าวโครงการก่อสร้าง ศูนย์เก็บข้อมูล หรือ Data Center ในเอเชีย เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าทางบริษัทต้องการวางแผนดำเนินงานให้สอดคล้องกับการเติบโตของเฟซบุ๊กในเอเชีย และตัดสินใจเลือก 'สิงคโปร์' ให้เป็นที่ตั้งศูนย์ดังกล่าว เพราะเล็งเห็นว่าสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดี มีบุคลากรที่เต็มไปด้วยความสามารถ บวกกับภาคส่วนต่างๆ พร้อมจะร่วมมือและดำเนินงานในด้านที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีร่วมกัน ทั้งยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจากภาครัฐ

งบประมาณที่คาดว่าจะใช้ในการก่อสร้างศูนย์เก็บข้อมูลแห่งนี้อยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1,400 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 33,000 ล้านบาท) โดยจะสร้างอาคารสำนักงาน 11 ชั้น และมีอาณาบริเวณรอบด้านรวมทั้งหมด 1.7 แสนตารางเมตร คาดว่าจะสร้างงานให้แก่ชาวสิงคโปร์และบุคลากรจากประเทศอื่นในแถบเอเชียอีกหลายร้อยตำแหน่ง

เฟซบุ๊กระบุด้วยว่าสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการสร้างศูนย์เก็บข้อมูลที่สิงคโปร์ คือ การวางระบบอาคารและระบบปฏิบัติการให้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจะใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมด เพื่อลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ โดยจะติดตั้งระบบหล่อเย็นเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงให้ได้ประมาณร้อยละ 20 เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำที่เป็นทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดในสิงคโปร์

ด้านซีเอ็นเอ็นและนิตยสารฟอร์จูนระบุว่า ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่เฟซบุ๊กเลือกสิงคโปร์เป็นที่ตั้งศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่นอกภูมิภาคอเมริกาและยุโรป เพราะบริษัทเสิร์ชเอ็นจินยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง 'กูเกิล' ก็เลือกสิงคโปร์เป็นสำนักงานใหญ่ในเอเชียเช่นกัน

รายงานของธนาคารโลกที่ออกมาก่อนหน้านี้ระบุว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีคะแนนอันดับหนึ่งของเอเชียในด้านการอำนวยความสะดวกทางธุรกิจแก่นักลงทุนทั่วโลก ส่วนมาเลเซียเป็นที่ 2 และไทยเป็นที่ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: